Thế giới giao thông

Pháp sẽ nâng thuế với xe SUV

23/12/2019, 06:51

Pháp vừa nâng thuế đối với các phương tiện nặng và ô nhiễm, chủ yếu nhắm tới các phương tiện SUV nhằm hạn chế khí thải ô tô.

img
Thủ đô Pháp mờ ảo vì khói bụi ô nhiễm

Luật mới được Quốc hội Pháp thông qua cuối tuần trước, trong đó những ô tô phát thải CO2 trên ngưỡng cho phép sẽ bị phạt 20.000euro (tương đương 22.240 USD) trong năm 2020, cao hơn nhiều so với mức 12.500euro như hiện nay. Đồng thời, chính phủ cũng đang cân nhắc giảm trợ giá xe điện.

Quy định mới mà Chính phủ Pháp cho thấy, các nhà lập pháp của nước này đang tìm cách hỗ trợ quá trình chuyển đổi từ các phương tiện chạy bằng xăng/dầu sang xe sử dụng nhiên liệu có thể thay thế.

Hiện tại, phương tiện đa dụng thể thao là một trong những loại xe ô nhiễm nhất vì thuộc loại xe hạng nặng và ngốn xăng. Tuy nhiên, loại xe này lại chiếm 30% trong doanh số bán xe tại Pháp trong 11 tháng đầu năm nay, công ty cố vấn có trụ sở tại Paris - Inovev cho biết. Trong khi doanh số xe điện đang tăng nhanh nhưng vẫn chỉ là một phần nhỏ trong thị trường ô tô nói chung.

Mức thuế mới của Pháp được đưa ra ngay sau khi ngành công nghiệp ô tô châu Âu đang chuẩn bị để thực thi các quy định về kiểm soát khí thải mới trong năm 2020, dự kiến các nhà sản xuất ô tô sẽ bị phạt nếu tổng số ô tô bán ra trong năm có lượng phát thải trung bình vượt ngưỡng tối đa.

Bộ Tài chính Pháp ước tính, mức phạt liên quan tới khí thải của xe SUV có thể mang về 50 triệu euro lợi nhuận/năm cho Chính phủ Pháp và số tiền này sẽ được sử dụng để giúp các hãng sản xuất ô tô chuyển đổi sang xe ô tô sạch.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.