Quốc tế

Pháp - Tây Ban Nha (2h ngày 5/9): Chờ bộ mặt mới của Bò tót

04/09/2014, 13:37

Sau thất bại tại World Cup 2014, thầy trò HLV Del Bosque đã phải nhận rất nhiều chỉ trích bởi lối chơi cũ kỹ, chậm chạp.

Dani Carvajal (Tây Ban Nha)
Dani Carvajal (Tây Ban Nha)

Chiến đấu hết mình


Thất bại tại World Cup 2014 (không vượt qua được vòng bảng) là một cú sốc lớn với nền bóng đá Tây Ban Nha vốn được coi là “độc cô cầu bại” trước đó. Trở về từ Brasil, thầy trò HLV Del Bosque đã phải nhận không ít chỉ trích từ truyền thông nước nhà cũng như người hâm mộ. Gần 3 tháng sau “thảm họa” đó, ĐT Tây Ban Nha mới có trận đấu đầu tiên và khỏi phải nói ai cũng hình dung ra được sự kỳ vọng của người hâm mộ Bò tót đặt vào trận đấu này.


Nếu như trong một hoàn cảnh khác, ĐT Tây Ban Nha hoàn toàn có thể ung dung đến Paris hoa lệ và thảnh thơi ra sân gặp ĐT Pháp theo đúng tính chất của một trận giao hữu. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại thầy trò HLV Del Bosque không được phép coi đây là trận đấu tập dượt. Nói cách khác, Bò tót sẽ phải quyết tâm giành chiến thắng như lời xin lỗi gửi tới người hâm mộ và cũng là lời khẳng định, bóng đá Tây Ban Nha chưa hết thời.


Trước chuyến bay tới Paris, HLV Del Bosque đã tuyên bố: “ĐT Pháp là một tập thể mạnh với dàn cầu thủ trẻ giàu sức chiến đấu nhưng chúng tôi tin mình có thể giành chiến thắng. Tuy chỉ là một trận giao hữu nhưng chúng tôi sẽ ra sân và chiến đấu hết mình”. Với mục tiêu đó, chắc chắn Tây Ban Nha sẽ ra sân và đá “thật” vào đêm nay.


Tuy nhiên, khó cho thầy trò HLV Del Bosque là ở chỗ ĐT Pháp cũng không muốn buông trận đấu vào đêm nay. Pháp từng phải nhận thất bại trước Tây Ban Nha tại tứ kết Euro 2012 nhưng giờ đây mọi thứ đã thay đổi. Nếu như bóng đá Tây Ban Nha đang cho thấy những dấu hiệu của sự thoái trào sau đỉnh cao Euro 2012 thì ĐT Pháp lại đang cho thấy sự hồi sinh mãnh liệt.


Có thể nói, xét trên bình diện châu Âu hiện tại, ít có đội bóng nào sở hữu đội hình với nhiều cầu thủ trẻ tài năng như ĐT Pháp. Những cái tên như: Pogba, Grizemann, Varane, Sakho, Mangala hoàn toàn có thể đá chính ở mọi đội bóng. Bên cạnh đó, điểm mạnh của Gà trống là đội hình không có nhiều xáo trộn kể từ sau World Cup 2014, điều này hoàn toàn trái ngược với một Tây Ban Nha đang nỗ lực cải tổ.

Làn gió mới


Trong danh sách ĐT Tây Ban Nha được triệu tập chuẩn bị cho trận giao hữu với Pháp và Macedonia (vòng loại Euro 2016), HLV Del Bosque đã loại tới 5 cầu thủ từng dự World Cup 2014 là: Pepe Reina, Gerard Pique, Javi Martínez, Juan Mata và Fernando Torres. Cộng với việc Xavi Hernandez, Xabi Alonso và David Villa từ giã ĐTQG, bộ khung từng đưa ĐT Tây Ban Nha lên ngôi ở hai kỳ Euro 2008, 2012 và World Cup 2010 đã hoàn toàn bị gạt bỏ.


Thay vào đó, “Ngài râu kẽm” đặt niềm tin vào một loạt những nhân tố mới như thủ thành Kiko Casilla (Espanyol), hậu vệ Dani Carvajal (Real Madrid), Mikel San Jose (Bilbao), tiền vệ Ander Iturraspe (Bilbao) và bộ đôi tiền đạo Raul Garcia (Atletico) - Paco Alcacer (Valencia). 


Thay đổi đầu tiên có lẽ sẽ đến từ sơ đồ chiến thuật khi báo giới Tây Ban Nha tiết lộ rằng những buổi tập gần đây, Bò tót luôn chơi theo sơ đồ 4-2-3-1 thay vì 4-3-3 như trước đây. Điều này cũng đồng nghĩa với việc Tây Ban Nha sẵn sàng chơi phòng ngự phản công nếu cần.


Về mặt con người, khi loại một loạt công thần, HLV Del Bosque chắc chắn đã xác định trao cơ hội cho những cầu thủ trẻ giàu sức chiến đấu và khát khao thể hiện mình. Nếu như trên hàng công, Diego Costa vẫn là lựa chọn hàng đầu thì tuyến tiền vệ sẽ có nhiều thay đổi. Koke được kỳ vọng sẽ thay thế tốt vai trò của Iniesta (dính chấn thương). Isco nhiều khả năng cũng được trọng dụng sau khi bị bỏ rơi tại World Cup 2014. Các vị trí còn lại sẽ thuộc về Silva, Busquest và Fabregas. Trong khi đó, hàng thủ cũng hứa hẹn có sự xuất hiện của những cái tên lần đầu lên tuyển như Carvajal hay Mikel San Jose.

Báo Giao thông

dự đoán: 1-1

Hữu Hiệp

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.