Hồ sơ tài liệu

Pháp, Thổ Nhĩ Kì tố Nga gây tội ác chiến tranh tại Syria

16/02/2016, 12:35

Hôm nay (16/2), Pháp và Thổ Nhĩ Kì tố cáo Nga không kích vào các bệnh viện tại miền Bắc Syria.

Trạm xá của Tổ chức Bác sĩ Không biên giới bị phá
Trạm xá của Tổ chức Bác sĩ Không biên giới bị phá tan tành

Liên Hợp Quốc cho biết, các vụ không kích vào các trường học và bệnh viện tại miền Bắc Syria nhiều ngày gần đây đã giết hại lên tới 50 người, khiến hàng chục nghìn người không được chăm sóc y tế. Điển hình, tại Maarat al-Numan, tỉnh Idlib, một bệnh viện thuộc tổ chức Bác sĩ không biên giới (MSF) đã bị không khích phá tan tành. 7 người bị giết hại và 8 người khác thuộc tổ chức y tế này vẫn mất tích. Bệnh viện thứ hai tại Maarat al-Numan cũng bị tấn công, khiến 3 người thiệt mạng.

Trong khi chưa tìm rõ được người chịu trách nhiệm cho các vụ tấn công, các bên liên quan tại Syria ra sức tố cáo nhau. Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kì đổ lỗi cho Nga thực hiện vụ tấn công. Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Jean-Marc Ayrault lên án vụ đánh bom vào trạm xá của MSF là "tội ác chiến tranh". Chủ tịch Tổ chức MSF của Pháp cho biết: "Cả chính phủ Syria và Nga đều có trách nhiệm trong vụ tấn công này".

Về phía Moscow, chính quyền nước này chưa có phản hồi. Tuy nhiên, đại sứ Syria tại Moscow Riad Haddad cho biết, Mỹ mới là nước đứng sau vụ tấn công này đồng thời lên án Bộ Quốc phòng Mỹ đã bỏ ngoài tai vụ tấn công này, cho đó là "sai lầm hiển nhiên". Về phía mình, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết: "Không lý do nào để chúng tôi tấn công tại Idlib vì tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS không hoạt động ở đây".

Sau các vụ tấn công liên tiếp vừa qua, Liên Hợp Quốc cho rằng, hàng loạt các cuộc tấn công ở miền Bắc Syria sẽ "phủ bóng đen" lên triển vọng chấm dứt xung đột. Tổng thống Syria Bashar al-Assad luôn nghi ngờ kế hoạch xóa bỏ thù địch tại Syria mà các cường quốc trên thế giới đã thống nhất trong cuộc họp tuần trước. Tổng thống Assad cho rằng, lệnh ngừng bắn tại Syria không đồng nghĩa tất cả các bên phải đặt vũ khí xuống.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.