Sản phẩm mới

Pháp thử nghiệm xe chạy xăng lai khí nén

08/03/2014, 22:16

Công nghệ động cơ hybrid khí nén mang lại nhiều ưu điểm, đảm bảo tính nhỏ gọn và cơ động khi tham gia giao thông trong các thành phố lớn; tiết kiệm tới 45% nhiên liệu khi lái xe trong thành phố

Ngành công nghiệp ô tô Pháp đang thử nghiệm loại xe chạy xăng lai khí nén.

Loại động cơ lai hybrid điện ra đời đã mang lại nhiều lợi ích, giảm ô nhiễm môi trường, kinh tế… nhưng vẫn còn nhược điểm như kết cấu phức tạp, giá thành ban đầu cao và ắc quy khi phế thải vẫn gây ô nhiễm môi trường.

img
 


Xe xăng lai (hybrid) khí nén có thể thay thế động cơ hybrid điện.

Động cơ hybrid khí nén sử dụng 1 động cơ xăng, 1 bơm thủy lực, 1 motor thủy lực, 1 bộ kết nối hybrid (bộ truyền dẫn hybrid), 1 bình chứa khí áp suất cao (1 xy-lanh/pít-tông) để dự trữ và giải phóng năng lượng và 1 bình chứa khí áp suất thấp.

Khí nén thường dùng là một loại khí trơ, tuần hoàn kín trong hệ thống. Điểm ưu việt của hệ thống này là rất nhỏ gọn, đơn giản và dễ sử dụng.

Động cơ hybrid khí nén có 3 chế độ hoạt động khác nhau. Khi xe chạy trên xa lộ, tốc độ cao, nó sử dụng động cơ xăng. Khi xe khởi động, tăng tốc nhanh hoặc lúc vượt vật cản thì cả hai nguồn động lực là động cơ xăng và động cơ khí nén cùng đảm đương.

Khi xe không thể chạy nhanh vì thành phố đông đúc, hạn chế tốc độ, thì chỉ duy nhất có động cơ khí nén cấp động năng cho xe. Vì thế ở thành phố, xe không gây ô nhiễm, phù hợp với việc chạy tốc độ chậm. Lúc này, động cơ xăng sẽ được ngắt, tuy chạy chỉ bằng khí nhưng tốc độ vẫn đạt tới 69km/h.

Công nghệ động cơ hybrid khí nén mang lại nhiều ưu điểm, đảm bảo tính nhỏ gọn và cơ động khi tham gia giao thông trong các thành phố lớn; tiết kiệm tới 45% nhiên liệu khi lái xe trong thành phố, tương ứng với khoảng cách di chuyển của xe lên 90% so với các kiểu động cơ truyền thống có cùng công suất.

Kết quả thử nghiệm các mẫu ban đầu, gồm Citroen C3 hay Peugeot 208, cho thấy ở tốc độ chậm, từ 40 đến 60km/h xe xăng-khí nén có lợi thế cao, vừa kinh tế vừa giảm ô nhiễm.

 (Theo VGP)
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.