Thế giới

Pháp tiên phong "phá băng" quan hệ phương Tây - Cuba

12/05/2015, 06:46

Tổng thống Pháp Francois Hollande là nhà lãnh đạo phương Tây đầu tiên công du Cuba

111

Tổng thống Pháp Francois Hollande trả lời báo giới khi vừa đáp xuống sân bay Jose Marti ở Havana

Không gì không thể hòa giải

Hôm qua (11/5), Tổng thống Francois Hollande tới Cuba hội đàm với Chủ tịch Raul Castro và đặt vòng hoa trước Tượng đài Anh hùng dân tộc Cuba- Jose Marti tại Quảng trường Cách mạng. Ông Hollande là nhà lãnh đạo phương Tây đầu tiên thăm Cuba sau hơn nửa thế kỷ đối đầu, theo AFP.

Ông Hollande cho biết, Pháp mong muốn trở thành quốc gia châu Âu đầu tiên, cũng như quốc gia phương Tây đầu tiên, tuyên bố ủng hộ quyết định mở cửa của Cuba. Ông Hollande nhận định, việc Mỹ nới lỏng lệnh cấm vận kinh tế sẽ giúp nền kinh tế Cuba phát triển. Tháp tùng ông Hollande có các quan chức cấp cao như Chủ tịch Quốc hội, các Bộ trưởng Sinh thái, Tư pháp, Y tế, Văn hóa và Bộ trưởng các vấn đề hải ngoại…

Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius nói rằng, Cuba là người bạn của nước Pháp và giữa những người bạn thì dù còn tồn tại nhiều bất đồng, vẫn không có vấn đề gì không thể hòa giải.

Chuyến đi này sẽ góp phần tăng cường quan hệ kinh tế giữa hai nước, tạo động lực cho đàm phán bình thường hóa quan hệ giữa EU và Cuba, vốn bị đóng băng từ năm 1996, đồng thời ủng hộ bình thường hóa quan hệ với Mỹ.

Tranh giành miếng bánh

Hiện các nước đang có các động thái tạo ảnh hưởng tới Cuba trong bối cảnh sau khi Mỹ - Cuba bình thường hóa quan hệ. Pháp có vẻ như có nhiều lợi thế hơn vì nước này là đối tác thương mại lớn nhất của Cuba. Hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1902 và có những mối liên hệ chặt chẽ về lịch sử, văn hóa.

Hiện có khoảng 60 doanh nghiệp Pháp làm ăn tại Cuba, kim ngạch thương mại hai chiều đạt khoảng 280 triệu euro trong năm 2014, trong đó Pháp xuất khẩu sang Cuba khoảng 157 triệu euro.

Trong chuyến thăm này có 60 giám đốc điều hành đi theo ông Hollande. Các DN Pháp đặc biệt quan tâm đến dự án xây dựng đặc khu kinh tế của Cuba ở khu vực cảng nước sâu Mariel. Thế nên chuyến đi của ông Hollande được coi là để đón đầu cơ hội đó. Hãng hàng không Air France, tập đoàn khách sạn Accor… cũng đã nghiên cứu thị trường Cuba từ nhiều năm, chuẩn bị đầu tư khi có cơ hội, và chuyến thăm của ông Hollande là để thúc đẩy việc đó.

Với Cuba, đây sẽ là cơ hội bàn thảo về các khoản nợ của Cuba. Hiện Cuba nợ CLB Paris khoảng 15 tỷ USD, trong đó nợ Pháp 5 tỷ USD. Chuyến thăm của ông Hollande là cơ hội để hai bên đàm phán, có thể là xóa nợ một phần hoặc giãn nợ.

Tuy nhiên, Pháp đang gặp phải sự cạnh tranh của các quốc gia khác như Mỹ, Trung Quốc, Brazil… Mới đây, Brazil vừa ký với Cuba thỏa thuận thành lập một công ty liên doanh để vận hành cảng Mariel (mà các doanh nghiệp Pháp quan tâm), đầu mối phân phối hàng nhập khẩu từ các nơi vào Cuba.

Các hãng hàng không Mỹ như United Airlines, Delta Airlines và JetBlue Airways đã lên kế hoạch mở đường bay tới Cuba. Ngày 5/5, hai công ty có trụ sở ở bang Florida: Havana Ferry Partners và Baja Ferries USA được Chính phủ Mỹ cấp phép mở dịch vụ phà lần đầu tiên từ Florida tới Cuba sau hơn 50 năm. Ông Joseph Hinson, Chủ tịch hãng phà Baja Ferries cho biết, đang đàm phán với Cuba để sớm đưa các tuyến vào hoạt động. Còn Sam Yohanan, giám đốc một công ty xuất khẩu gỗ cho biết, các doanh nghiệp Mỹ đang “theo dõi tình hình rất chặt chẽ và sẽ nhảy vào nhanh nhất có thể”.

Trung Quốc cũng đã mở các đường bay thẳng tới Cuba nhằm khai thác thị trường nhiều tiềm năng này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.