Hồ sơ tài liệu

Pháp tranh cãi vì lệnh cấm bikini Hồi giáo

29/08/2016, 08:38
image

"Lệnh cấm mặc bikini Hồi giáo gây căng thẳng trong các cộng đồng người tại Pháp, là vi hiến và không hiệu quả"...

Người Hồi giáo biểu tình phản đối lệ

Người Hồi giáo biểu tình phản đối lệnh cấm burkini

Hội đồng Nhà nước, Toà án hành chính cao nhất Pháp ra quyết định, phản đối lệnh cấm mặc bikini Hồi giáo (hay còn gọi là burkini với trang phục dài, che kín người) do người đứng đầu thị trấn nghỉ dưỡng Villeneuve-Loubet đề ra; vì cho rằng, lệnh cấm này sẽ tạo tiền đề để nhiều thị trấn khác của Pháp cũng ra lệnh cấm tương tự.

Ngày 28/8, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve nhận định, lệnh cấm burkini tại Pháp sẽ khuấy động thêm căng thẳng giữa các cộng đồng. Bộ trưởng Bộ Nội vụ Pháp khẳng định: “Chính phủ từ chối luật hoá vì quy định này là vi hiến, không hiệu quả và tạo sự phản kháng và căng thẳng không thể sửa chữa”.

Xem thêm video Pháp bị tấn công khủng bố trong đêm Quốc khánh

Vấn đề này còn bị đẩy lên tầm chính trị khi Pháp vừa bắt đầu vòng sơ bộ cuộc đua Tổng thống. Trong đó, nhiều lãnh đạo thuộc các đảng cánh hữu và cực hữu kêu gọi cấm phụ nữ Hồi giáo mặc trang phục đồ bơi toàn thân. Cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy có ý định quay lại chính trường cũng vận động cho phép các thị trưởng cấm burkini.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Pháp khẳng định: “Chúng tôi không cần luật mới. Điều Pháp cần làm là chữa lành vết thương. Mọi người sát lại gần nhau chứ không phải chia rẽ vì một số người đang lợi dụng để tranh đấu làm Tổng thống”. Cuộc tranh luận về burkini còn lên cao trào khi xuất hiện nhiều đoạn video cho thấy cảnh sát Pháp ép buộc một phụ nữ mặc burkini trên biển phải thay trang phục.

Quy định trên được đưa ra sau khi Pháp đối mặt với hàng loạt vụ tấn công do tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) thực hiện kể từ tháng Một/2015.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.