Công nghệ

Pháp tung tàu sân bay lớn nhất châu Âu quyết "xóa sổ" IS

23/02/2015, 18:57

Hôm nay, 23-2, Pháp đã triển khai tàu sân bay Charles de Gaulle trong cuộc chiến chống IS ở Iraq.

4.1
Charles de Gaulle là tàu sân bay lớn nhất châu Âu, có thể mang theo 40 máy bay. Ảnh: Reuters

“Tàu sân bay Charles de Gaulle bắt đầu gia nhập chiến dịch (tại Iraq) sáng nay” - một quan chức bộ quốc phòng Pháp cho biết.

Chiếc chiến đấu cơ Rafale đầu tiên đã cất cánh sáng cùng ngày từ Charles de Gaulle khi tàu sân bay này khởi hành được 200km từ bờ biển phía bắc Bahrain và hướng về Iraq. Việc triển khai tàu chiến này sẽ giảm được phân nửa thời gian máy bay tới Iraq trong chiến dịch không kích IS so với xuất phát từ căn cứ ở Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE)

Pháp mở Chiến dịch Chammal nhằm hỗ trợ liên quân do Mỹ dẫn đầu chống IS hồi tháng 9-2014. Chiến dịch Chammal gồm 15 chiến đấu cơ, trong đó có 9 chiếc Rafale và 6 chiếc Mirage hoạt động ở Iraq xuất phát từ các căn cứ ở Jordan và UAE, cùng một tàu tuần tra hải quân và một tàu tiếp nhiên liệu.

Từ hồi giữa tháng 1, Paris đã thông báo kế hoạch gửi tàu Charles de Gaulle tới vùng Vịnh để tham gia chiến dịch nói trên. Lúc bấy giờ, Tổng thống Pháp Francois Hollande tuyên bố sự tham gia của tàu sân bay này trong chiến dịch chống IS là hoàn toàn đúng đắn sau khi những kẻ Hồi giáo cực đoan tiến hành vụ thảm sát tòa báo Charlie Hebdo.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Pháp Jean Yves Le-Drain khẳng định rằng "IS phải bị xóa sổ", nên việc triển khai tàu sân bay nói trên có thể xem là một cam kết lâu dài của lực lượng quân sự mạnh nhất châu Âu với nhiệm vụ tiêu diệt IS, theo NLĐO.

Tàu sân bay Charles de Gaulle (Pháp) được xem là tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân lớn nhất Châu Âu và lớn thứ 2 thế giới đang hoạt động.

5.1Hiện nay, trên thế giới, lớp Nimitz của Mỹ được xem tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân lớn nhất thế giới với lượng giãn nước khoảng 100.000 tấn. Đứng thứ 2 trong bảng danh sách lớp tàu sân bay hạt nhân đang hoạt động trên thế giới là chiếc Charles de Gaulle của Hải quân Pháp với lượng giãn nước toàn tải 42.000 tấn.

5.2Tàu sân bay hạt nhân Charles de Gaulle bắt đầu được đóng năm 1986, hạ thủy năm 1994 và chính thức đưa vào phục vụ trong Hải quân Pháp vào năm 2001. Tàu có chiều dài 261m, rộng 64,36m, mớn nước 9,34m, lượng giãn nước toàn tải 42.000 tấn.

5.3Tàu sân bay Charles de Gaulle thiết kế boong phóng máy bay tương tự tàu sân bay của Mỹ thay vì kiểu boong “nhảy cầu”. Boong phóng được trang bị hệ thống máy phóng thủy lực Type C13 cũng do Mỹ sản xuất.

5.4Tàu sân bay Charles de Gaulle có khả năng chở 40 máy bay gồm: chiến đấu cơ Dassault Rafale M và Super Etendard; 3 máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm trên không E-2C Hawkeye và trực thăng AS 565 Panther hoặc NH 90. Trong ảnh là khoang chứa máy bay bên trong tàu.

5.5Những chiếc máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm E-2C Hawkeye tại vị trí cất cánh trên boong tàu Charles de Gaulle.

5.6Chiến đấu cơ chủ lực của Charles de Gaulle gồm: tiêm kích đa năng Dassault Rafale M (mang 9,5 tấn vũ khí) và cường kích Super Etendard (mang 2,1 tấn vũ khí) có thể tấn công tiêu diệt mọi mục tiêu trên không, trên biển và trên đất liền.

5.7Tiêm kích đa năng Dassault Rafale M hạ cánh trên boong tàu sân bay.

5.8Hệ thống phòng vệ của tàu trang bị: tên lửa đối không Aster-15 (32 quả, tầm bắn 30km, độ cao 12km); tên lửa Mistral (12 quả, tầm bắn 5,3km) và 8 pháo tự động 20mm. Trong ảnh là tên lửa Aster-15 rời bệ phóng trên tàu Charles de Gaulle.

5.9Tàu được trang bị hệ thống điện tử hiện đại như hệ thống quản lý chiến đấu Senit, hệ thống radar trinh sát đường không/mặt biển, hệ thống chiến tranh điện tử…Trong ảnh là khoang điều hành nằm trên tháp điều khiển của tàu.

5.10Tàu trang bị 2 lò phản ứng hạt nhân PWR Type K15 (hoạt động liên tục 5 năm trước khi phải tái nạp nhiên liệu) cho phép đạt tốc độ 27 hải lý/h, tầm hoạt động không giới hạn. Tàu có khả năng hoạt động liên tục 45 ngày trên biển trước khi cần phải tiếp tế.

5.11Thủy thủ đoàn của tàu sân bay Charles De Gaulle khoảng 1.200 người. Ngoài ra tàu có thể chứa khoảng 800 lính thủy đánh bộ trong các chiến dịch đổ bộ đường biển.

5.12Kể từ khi đưa vào hoạt động, tàu sân bay Charles de Gaulle tham gia nhiều chiến dịch quân sự quốc tế, theo Kiến Thức.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.