Thế giới

Pháp: Ứng viên Tổng thống kết liên minh, thanh lọc đời sống chính trị

24/02/2017, 07:25
image

Ông Bayrou hy sinh vị trí ứng viên độc lập và thành lập liên minh với ứng viên Macron.

A2-Cuu_Bo_truong_Kinh_te_Phap_E_Macron

Ứng cử viên Tổng thống Pháp, cựu Bộ trưởng Kinh tế E.Macron.

Cuộc bầu cử Tổng thống Pháp 2017 chứng kiến diễn biến bất ngờ khi ứng viên Tổng thống sáng giá Emmanuel Macron liên minh với cựu chính trị gia trung lập Francois Bayrou.

Như vậy, ông Bayrou hy sinh vị trí ứng viên độc lập và thành lập liên minh với ứng viên Macron. Ông Bayrou, vốn được đánh giá là người đàn ông thứ ba trên chính trường Pháp và từng 3 lần tham gia tranh cử Tổng thống. Ông Francois Bayrou là một trong những ứng cử viên Tổng thống đầu tiên tuyên bố những nguy cơ tiềm ẩn với sự phát triển của nền kinh tế Pháp là nợ công và thâm hụt ngân sách.

Ngay sau thông báo, ông Macron tuyên bố chấp nhận thỏa thuận liên minh và nhấn mạnh đây là bước ngoặt trong chiến dịch tranh cử Tổng thống và “cuộc đời chính trị” của ông. Liên minh tranh cử Tổng thống do ông Francois Bayrou đề xuất rất lý tưởng và giá trị”, vị ứng viên trẻ nhận định. Thông báo này khiến các học giả chính trị và đối thủ cạnh tranh ngạc nhiên.

Bởi động thái kết liên minh này sẽ giúp số phiếu của ứng viên Tổng thống Macron vốn được đánh giá cao sẽ tăng thêm 5-6% ủng hộ nữa, tạo cơ hội cho ông Macron đi trước ứng viên Francois Fillon tới vòng cuối cùng của cuộc bầu cử Tổng thống Pháp.

Chia sẻ về lý do đề nghị liên minh, ông Bayrou nói: “Tôi có hai con đường: Một là đi một mình; Hai là thực hiện phương án bất thường. Và tôi quyết định đề nghị liên minh với Emmanuel Macron. Có lẽ, với quyết định này, tôi phải hy sinh nhiều hơn nhưng tôi nhận thấy, đây không phải là lúc để nghĩ cho bản thân mà phải vì đất nước”. “Chưa bao giờ trong 50 năm qua, dân chủ Pháp chứng kiến tình huống này”, ông Bayrou khẳng định.

Bên cạnh việc chỉ trích cuộc bầu cử Tổng thống Pháp đang sa đà vào bê bối của các ứng viên, ông Bayrou cho biết, một trong những điều kiện của ông để “lựa chọn liên minh với một người thông minh như ông Macron” là để thanh lọc đời sống chính trị Pháp.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.