Quốc tế

Pháp vs Croatia: Cơ hội nào cho kẻ chiếu dưới?

13/07/2018, 10:05

Croatia chắc chắn nằm ở chiếu dưới so với Pháp trong trận chung kết World Cup 2018 diễn ra ngày 15/7 tới.

24

Croatia lần đầu tiên trong lịch sử vào chung kết một kỳ World Cup

20 năm một giấc mơ

World Cup 1998, Pháp đánh bại Croatia 2-1 trong trận bán kết để tiến vào trận chung kết, rồi vượt qua nốt Brasil 3-0 và đăng quang tại giải đấu được tổ chức trên sân nhà. Kể từ đó, Pháp chưa thể lần thứ hai nâng cao chiếc cúp vàng thế giới, dù đã có thời điểm ở rất gần (vào chung kết World Cup 2006, thua Italia). Còn Croatia, sau đúng 20 năm, đội bóng này mới vào tới vòng bán kết một kỳ World Cup.

20 năm sau ngày vô địch World Cup lần đầu tiên trong lịch sử, Pháp trình làng một thế hệ cầu thủ tài năng không kém thế hệ vàng năm 1998 của Deschamps, Barthez, Blanc, Desailly, Zidane, Thuram, Petit. Nhìn vào đội tuyển Pháp hiện tại, đâu cũng thấy những ngôi sao sáng giá. Và những Lloris, Umtiti, Varane, Pogba, Matuidi, Kante, Griezmann, Mbappe đang sẵn sàng tái lập thành tích năm 1998. Gạch nối cho hai thế hệ chính là HLV Deschamps, người đang dẫn dắt tuyển Pháp, cũng chính là đội trưởng huyền thoại của đoàn quân áo lam cách đây hai thế kỷ.

Còn với Croatia, 20 năm sau ngày gục ngã trước tuyển Pháp, họ cũng đang có những ngôi sao xuất sắc. Ivan Perisic, Luka Modric và các đồng đội đã làm được điều lứa đàn anh Davor Suker, Bilic, Simic, Boban... chưa thể làm, đó là đưa Croatia tới trận đấu cuối cùng của một kỳ World Cup, lần đầu tiên trong lịch sử. Thật trùng hợp, gạch nối cho giấc mơ tròn 20 năm của Croatia là một cái tên góp mặt ở trận bán kết World Cup 1998 - Davor Suker. Vua phá lưới năm đó hiện đang đảm nhận chức vụ Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Croatia.

Cũng giống 20 năm trước, trước trận thư hùng cùng người Pháp, Croatia bị đặt ở cửa dưới. Mặc dù vậy, đây lại là lợi thế cho đoàn quân áo ca rô đỏ-trắng bởi The Blazers chưa bao giờ e ngại các đội cửa trên. Anh và Argentina đều được đánh giá cao hơn Croatia nhưng kết cục đều phải nhận thất bại. Ngược lại, khi vào trận với tư thế cửa trên, Croatia lại khó đá hơn, tiêu biểu như hai trận gặp Đan Mạch tại vòng 1/8 và gặp Nga tại vòng tứ kết.

Hi vọng nào cho Croatia?

Theo chuyên gia Trịnh Minh Huế điểm đáng e ngại nhất của Croatia là sự biến hóa chiến thuật. “Đội bóng này có sự đa dạng về mặt chiến thuật bậc nhất thế giới. Họ có thể tấn công hoặc phòng ngự đều tốt, có thể chơi bóng dài, bóng ngắn, pressing. Tôi cho rằng, ngay cả những đội bóng lớn cũng khó làm được điều này. Trước Pháp, Croatia hiểu điểm yếu của mình và sẽ tìm cách hóa giải cách chơi của đoàn quân áo lam, còn hóa giải ra sao thì phải đợi diễn biến trên sân”.

Mbappe sẽ định đoạt trận chung kết

“Mbappe là mẫu cầu thủ đặc biệt. Cậu ấy đá không theo khuôn mẫu nào, làm mọi việc trái với suy nghĩ thông thường. Ngoài ra, Mbappe còn sở hữu tốc độ như một quả tên lửa. Phong độ của cầu thủ này sẽ tác động trực tiếp tới kết quả trận chung kết. Nếu Mbappe chơi bùng nổ, Pháp sẽ thăng hoa còn nếu Mbappe mờ nhạt, Croatia sẽ có cơ hội”, chuyên gia Trịnh Minh Huế.

Tuy nhiên, ông Huế vẫn đánh giá Pháp có nhiều cơ hội giành chiến thắng hơn: “Croatia đã thấm mệt sau liên tiếp những trận phải đá 120 phút. Tại bán kết, nếu tuyển Anh chơi như hiệp 1, dùng sức trẻ tấn công liên tục, Croatia sẽ không gượng dậy nổi. Nhưng Anh lại lùi về bảo vệ tỉ số, tạo điều kiện cho đối thủ vùng lên, chiếm lĩnh thế trận và ngược dòng. Từ đó, nếu Pháp muốn giải quyết trận chung kết trong 90 phút cũng không phải là nhiệm vụ khó. Pháp sở hữu dàn cầu thủ trẻ, giàu thể lực, tốc độ. Chỉ cần Pháp dùng những điểm mạnh này xung trận, Croatia chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn”.

Trong khi đó, HLV Phan Thanh Hùng lại cho rằng, cơ hội vô địch chia đều cho Pháp và Croatia. “Vào đến chung kết thì tôi cho rằng, không thể nói đội nào hơn đội nào, ai vô địch cũng xứng đáng. Cả hai có những cá nhân nổi trội và đều sở hữu điểm mạnh riêng. Với Pháp là lối chơi sắc nét, kỹ thuật, sức trẻ còn với Croatia là độ già dơ, kinh nghiệm. Hành trình tiến vào chung kết của Pháp và Croatia cũng có dấu ấn của may mắn. Theo tôi, không loại trừ khả năng may mắn sẽ đóng vai trò lớn trong việc tìm ra nhà tân vô địch cho bóng đá thế giới”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.