Thời sự

Phạt 2 cửa hàng từ chối khách Việt tại Đà Nẵng gần 20 triệu

24/12/2015, 18:12

Quản lý của Showroom H.A khẳng định sẽ khuyến mãi giá và quy định giờ đón khách Việt.

showroom-ha-khuyen-mai-gia-va-se-quy-dinh-gio-don-

Bên trong Showroom H.A Cao su thiên nhiên được trang trí khá bắt mắt. Ảnh: Tấn Việt

“Tự mình hại mình”

Đó là ý kiến của ông Trần Chí Cường, Phó GĐ Sở VH – TT&DL Đà Nẵng khi được hỏi về các cửa hàng “cấm cửa” khách Việt. Ông Cường cho rằng, thẩm quyền xử lý những vụ việc này là của QLTT. Tuy nhiên ông cảnh báo hình ảnh du lịch Đà Nẵng sẽ bị ảnh hưởng nếu liên tiếp mọc lên những cửa hàng như vậy.

“Ai kinh doanh lại không muốn có nhiều khách mua hàng. Việc các Showroom không tiếp đón khách Việt sẽ chỉ làm xấu đi hình ảnh của họ mà thôi. Đây là tự mình hại mình. Sau sự việc này, cửa hàng thả cửa ra thì chắc khách Việt cũng không mặn mà đến việc ghé lại đó nữa”  - ông Cường nói.

Sáng 24/12, ông Lữ Bằng, Phó GĐ Sở Công thương Đà Nẵng cho biết, giấy phép kinh doanh của 2 cửa hàng đều hợp lệ. Nhưng khi kiểm tra thì phát hiện hàng hóa thiếu nhãn mác phụ, giá niêm yết không rõ ràng. Chi cục QLTT Đà Nẵng đã ra quyết định xử phạt hành vi sử dụng tem hàng hóa bằng tiếng Anh khi buôn bán tại Việt Nam của Showroom H.A 15 triệu đồng. Đối với Sao Đại Hàn, đây là lần tái phạm đầu tiên, giá trị hàng hóa vi phạm nhỏ nên mức phạt là 4,8 triệu đồng. Trước đó khi Sao Đại Hàn khai trương, Đội QLTT số 4 đã đến kiểm tra và phát hiện các lỗi tương tự như trên và đã xử phạt hơn 10 triệu đồng, thu giữ sản phẩm.

Ngoài việc xử phạt hành chính, QLTT Đà Nẵng cũng buộc cả 2 cửa hàng ký cam kết đón tiếp toàn bộ người tiêu dùng có nhu cầu. Theo ông Bằng, việc nói không với khách Việt theo luật thì không phạt nhưng đây là hành vi ảnh hưởng đến văn mình thương mại, các chủ cửa hàng buộc phải ký cam kết sửa sai.

showroom-ha-khuyen-mai-gia-va-se-quy-dinh-gio-don-
Một góc trưng bày bên trong Showroom. Ảnh: Tấn Việt.

 “Sẽ tiếp đón tất cả khách hàng!”

Sáng 24/12, PV Báo Giao thông tiếp tục đến Showroom H.A Cao su thiên nhiên tại số 148 Xuân Thủy (Q. Cẩm Lệ, Đà Nẵng) sau khi có thông tin nơi này đã mở cửa cho tất cả các “thượng đế”. Người quản lý (xin được giấu tên) mà PV gặp sáng 23/12 nhận ra “người quen”, niểm nở tiếp đón, trò chuyện thẳng thắn.

Theo người này, sau khi QLTT Đà Nẵng đến kiểm tra hoạt động của Showroom sáng 23/12, nhận ra cái sai của mình, chủ công ty TNHH TM&DV Tuệ Dân là bà Nguyễn Hoàng Phú Yên đã quyết định mở cửa cho khách vào tham quan, mua sắm thoải mái.

“Từ trưa hôm qua đến giờ khách Việt vào khá đông, mua sắm dù không nhiều nhưng tín hiệu như vậy là lạc quan. Chúng tôi sẽ tiếp tục đón khách để lấy lại uy tín cho cửa hàng” – quản lý khẳng định.

Trả lời câu hỏi vì sao 8h sáng 23/12, khi PV vào hỏi giá cả thì bị “hét” giá quá chát, nhưng khi QLTT tiếp cận thì giá “mềm” 1 cách bất ngờ. Vị quản lý cho biết, sở dĩ như vậy vì GĐ Công ty đồng ý bán với giá khuyến mãi đến hết tháng và “đây là bán theo giá gốc”. PV đã hỏi mua 1 chiếc gối nệm than và được chào giá 257 nghìn đồng. Mức giá mới này thấp hơn nhiều so với các mặt hàng cùng kích cỡ của các hãng khác.

showroom-ha-khuyen-mai-gia-va-se-quy-dinh-gio-don-
Quản lý Showroom cho biết sẽ thay bảng thông tin sản phẩm với chữ tiếng Việt to hơn. Ảnh: Tấn Việt.

Cũng theo người quản lý, sau khi được QLTT giải thích tường tận về quy định kinh doanh tại Việt Nam, tới đây cửa hàng sẽ tuân thủ theo đúng luật định. Cụ thể: Các bảng thông tin sản phẩm sẽ được in tiếng Việt to hơn tiếng Trung, tem sản phẩm sẽ được thay đổi từ tiếng Anh sang tiếng Việt, sẽ nghiên cứu quy định giờ đón riêng khách tour và khách Việt cụ thể để mọi người đều nắm được thông tin và tiện cho việc vào tham quan mua sắm.

“Khách nước ngoài đi tour vào cửa hàng đều được đưa vào các khán phòng để nghe thuyết minh về chất lượng, điểm mới, lợi ích khi sử dụng sản phẩm. Đây là chiến lược kinh doanh riêng tại đây, hướng đến đối tượng khách Trung Quốc, Hàn Quốc là những đối tượng tiềm năng, có số lượng nhiều và rất chịu chi” – người quản lý nói.

Giải thích về quy định cấm quay phim chụp hình bên trong Showroom, người này cho rằng vì hiện nay 1 số cửa hàng đang mọc lên tại Đà Nẵng có chung mặt hàng bày bán đang sao chép thiết kế của Showroom H.A, và đây là điều “tối kỵ trong kinh doanh”.

Về việc Showroom H.A thiết kế “kín cổng cao tường”, lý do đưa ra là vì... phong thủy: “Như anh bước vào nhà nhìn 1 cái thấy hết từ bếp đến nhà vệ sinh thì nhà đó có phong thủy không tốt. Ở đây chúng tôi xây dựng kín đáo là vì vậy. Hơn nữa khi khách hàng muốn nằm thử lên giường đệm mà xung quanh là kính trong suốt thì sẽ rất ngại, nên chúng tôi phải thiết kế như vậy thôi”.

Đối với cửa hàng Sao Đại Hàn trên đường Võ Nguyên Giáp (Q. Sơn Trà, Đà Nẵng), QLTT cũng đã kiểm tra và buộc đơn vị này ký cam kết mở cửa cho tất cả khách hàng. Trước đó, tại đây chỉ tiếp đón khách Hàn Quốc, gây bức xúc trong dư luận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.