Xem - ăn - chơi

Phát ấn Hoàng thành Thăng Long sẽ không "thương mại" như đền Trần

23/02/2016, 14:02

“Nếu có phát ấn Hoàng thành Thăng Long thì chỉ như là món quà ý nghĩa đầu xuân chứ không thương mại”.

an hoang thanh thang long
Phát ấn ở Hoàng Thành Thăng Long (nếu có) sẽ không mang tính thương mại. Ảnh: Hoàng Minh

Sân điện Kính Thiên thuộc khu di tích Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội) vừa mới diễn ra lễ dâng hương khai xuân, tưởng nhớ các vị vua và những bậc hiền tài có công với đất nước đồng thời cũng lần đầu thử nghiệm tổ chức lễ khai ấn.

Tuy nhiên, đây chỉ là hoạt động mang tính chất nội bộ, nên phần lớn du khách không được tiếp cận và không có các lá ấn mang về.

Được giới khảo cổ tìm thấy trong một hố khai quật tại nền điện Kính Thiên vào năm 2012, chiếc ấn gỗ khắc 4 chữ “Sắc mệnh chi bảo” này có niên đại khoảng 700 năm. Theo giới nghiên cứu, nhiều khả năng đây chính là chiếc ấn gỗ nổi tiếng được Đại Việt Sử ký toàn thư nhắc tới. Cụ thể, vào năm 1257, khi rời bỏ Thăng Long trong cuộc kháng chiến chống Nguyên Mông, vua Trần Thái Tông đã cho khắc chiếc ấn này để sử dụng “tạm”, thay thế cho chiếc ấn truyền thống bị thất lạc.

Câu chuyện phát ấn đền Trần thời gian qua luôn là điểm nóng dư luận, từ chiếc ấn tưởng nhớ công ơn tiền nhân, cầu may đã biến tướng ý nghĩa thành thăng quan tiến chức và được mua bán công khai nơi linh thiêng, gây phản cảm. Có lẽ vì vậy, thông tin Hoàng thành Thăng Long tổ chức khai ấn “Sắc mệnh chi bảo” đã nhận được sự quan tâm của dư luận, cũng như các nhà nghiên cứu.

Bà Nguyễn Thị Yến, Trưởng phòng Thông tin tuyên truyền của Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long Hà Nội, cho biết trung tâm hiện chưa có ý định tổ chức lễ khai ấn tại Hoàng thành Thăng Long. Hiện cũng không có việc mua bán, phát ấn tại khu di sản này.

“Những năm tiếp theo nếu có phát ấn thì chúng tôi chỉ phát ấn như là một món quà ý nghĩa đầu xuân gửi đến nhân dân, du khách chứ không phải với ý nghĩa thương mại”.

PGĐ Sở VH-TT Hà Nội, ông Trương Minh Tiến - khẳng định việc khai ấn tại Hoàng thành Thăng Long ngày 16/2 chỉ là hoạt động thử nghiệm ở mức nội bộ.

“Sau đó chúng tôi sẽ làm đề án, lấy ý kiến các nhà khoa học, các cơ quan chuyên môn rồi mới quyết định có tiếp tục tổ chức khai ấn và phát ấn ở Hoàng thành Thăng Long cho người dân hay không. Chúng tôi chưa thể khẳng định được sang năm tại Hoàng thành Thăng Long có tiếp tục khai ấn và phát ấn hay không. Khi lập đề án, chúng tôi cũng tính đến các khả năng xảy ra, tránh xảy ra tình trạng hỗn loạn, tranh cướp lộc như ở đền Trần Nam Định” - ông Tiến khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.