Khám phá

Phát biểu của Thủ tướng Bhutan gây sốt toàn thế giới

18/04/2016, 16:45
image

Phát biểu của Thủ tướng Bhutan - Tshering Tobgay về những điều lạ ở quốc gia nhỏ bé này đang gây sốt.

tshering-tobgay1
Bài phát biểu của Thủ tướng Bhutan - Tshering Tobgay gây sốt toàn thế giới

Tại Hội nghị chống biến đổi khí hậu mang tên "Dream" - "Ước Mơ", tổ chức tại Vancouver (Canada) từ ngày 15 đến 19/2,  phát biểu của Thủ tướng Bhutan - ông Tshering Tobgay về quốc gia nhỏ bé nằm kẹp giữa 2 nước đông dân nhất thế giới là Trung Quốc - Ấn độ đang gây sốt trên toàn thế giới.

Thủ tướng Bhutan cho biết, dù chỉ là đất nước nhỏ bé, kém phát triển với 700 ngàn dân, nhưng toàn thể người dân nơi đây vẫn đang sống ổn định và thịnh vượng: "Và lý do chúng tôi thịnh vượng là chúng tôi có những vị vua tuyệt vời, làm việc không quản mệt mỏi để phát triển đất nước một cách cẩn thận cân bằng giữa phát triển kinh tế với phát triển xã hội, bền vững môi trường và bảo tồn văn hóa. Chúng tôi gọi đó là phương pháp tiếp cận toàn diện để phát triển đất nước "tổng hạnh phúc quốc gia" - GNH".

Theo Wikipedia, Bhutan nằm giữa Trung Quốc và Ấn Độ với nền kinh tế chậm phát triển, tổng GDP dưới 2 tỷ USD. Kể từ năm 1970, Bhutan đã đặt mục tiêu GNH quan trọng hơn GNP và giờ đây Bhutan có hệ thống giáo dục và y tế miễn phí cho người dân.

Bhutan có hệ thống rừng che phủ tới 72%, làm sạch bầu không khí trong lành, đem môi trường sống tốt đẹp phục vụ người dân, chính quyền luôn cung cấp điện miễn phí cho nông thôn và khuyến khích người dân không sử dụng củi để đun nấu hay sưởi ấm. 

Bhutan luôn tự hào mình là quốc gia hạnh phúc và họ cũng muốn những quốc gia khác được hưởng sự hạnh phúc như chính họ.

 (Nguồn clip: TED/Facebook Trần Hoàng Yến)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.