Thời sự Quốc tế

Phát biểu đáng chú ý của ông Tập tại lễ nhậm chức của lãnh đạo Hong Kong

01/07/2022, 14:02

Sáng 1/7, tại Trung tâm Hội nghị triển lãm Hong Kong đã diễn ra lễ kỷ niệm 25 năm ngày Hong Kong được trao trả về cho Trung Quốc.

Tân trưởng Đặc khu Hong Kong nhậm chức, cam kết duy trì "một nước, hai chế độ"

Ngay sau đó là lễ nhậm chức của chính quyền Hong Kong nhiệm kỳ thứ 6 và lễ tuyên thệ của tân Trưởng Đặc khu hành chính Lý Gia Siêu (John Lee) trước sự chứng kiến của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quân ủy trung ương Trung Quốc Tập Cận Bình.

Phát biểu sau khi nhậm chức, ông Lý Gia Siêu cam kết chính quyền mới sẽ xây dựng một Hong Kong quan tâm, hài hòa, sôi động và tràn đầy cơ hội phát triển.

Ông Lý cho biết, trong 25 năm qua, Hong Kong đã trở thành nền kinh tế tự do nhất, trung tâm giao dịch nhân dân tệ ra nước ngoài lớn nhất thế giới và có 5 trường đại học hàng đầu thế giới.

img

Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong đứng bên cạnh Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong sự kiện kỷ niệm 25 năm ngày Hong Kong được trao trả về cho Trung Quốc. Ảnh - Reuters

Tân Trưởng Đặc khu khẳng định trong 5 năm tới, Chính quyền Đặc khu sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đạt được kể từ sau khi Hong Kong thực thi Luật An ninh quốc gia, hoàn thiện hệ thống bầu cử, qua đó nâng cao năng lực quản trị với tinh thần cải cách.

Đồng thời, ông cam kết sẽ thực hiện đầy đủ và chính xác phương châm “một nước, hai chế độ” và khẳng định đây là nền tảng quan trọng cho sự thịnh vượng, ổn định của Hong Kong.

img

Ông Lý Gia Siêu tuyên thệ nhậm chức Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong. Ảnh - Reuters

Tại buổi lễ, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng có bài phát biểu quan trọng trong đó chúc mừng tân Trưởng đặc khu Lý Gia Siêu và chính quyền mới.

Theo Chủ tịch Tập Cận Bình trong 25 năm qua, với sự ủng hộ của chính quyền trung ương và nỗ lực chung của chính quyền Đặc khu cùng tất cả các thành phần xã hội, chính sách “Một nước, hai chế độ” đã đạt được thành công được công nhận rộng rãi ở Hong Kong. Ông khẳng định, “Không có lý do gì để thay đổi hệ thống tốt đẹp này” và cần duy trì về lâu dài.

“Sau khi trải qua sóng gió, tất cả chúng ta đều cảm nhận sâu sắc rằng Hong Hong không thể bị xáo trộn, chắc chắn không để bị xáo trộn một lần nữa… Không được để sự phát triển của Hong Kong tiếp tục bị trì trệ và cần phải loại bỏ mọi sự can thiệp” - ông Tập nói.

img

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại buổi lễ. Ảnh - Reuters

Chủ tịch Trung Quốc khẳng định thời gian tới Hong Kong cần tiếp tục thực hiện đầy đủ và chính xác phương châm “một nước, hai chế độ”. Ông bảo đảm quyền tự trị ở mức độ cao của đặc khu hành chính, phải duy trì địa vị đặc biệt và ưu thế của Hong Kong.

Ông Tập nói thêm Trung Quốc sẽ ủng hộ vai trò trung tâm thương mại và tài chính quốc tế của Hong Kong và tin tưởng Hong Kong chắc chắn có thể tạo nên những bước ngoặt rực rỡ hơn nữa trong thời gian tới.

Theo ghi nhận của phóng viên Reuters, tại các sự kiện kỷ niệm và tuyên thệ, toàn bộ giới chức kể ông Tập đều đeo khẩu trang và không bắt tay.

Đây là chuyến thăm Hong Kong thứ hai của Chủ tịch Tập Cận Bình kể từ khi ông lên nắm quyền năm 2012 và là chuyến công tác đầu tiên ra khỏi đại lục kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát.

Hong Kong thiết lập an ninh chưa có tiền lệ để bảo vệ ông Tập

Ngày 30/6, Đặc khu hành chính Hong Kong đã thắt chặt an ninh tới mức tối đa để đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cùng phu nhân Bành Lệ Viện.

Xung quanh ông Tập luôn có đội bảo an tinh nhuệ thuộc lực lượng bảo vệ VIP của Hong Kong theo sát từ khi đặt chân xuống ga tàu cao tốc Tây Cứu Long cho đến khi di chuyển tham gia các sự kiện. img

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Hong Kong tham dự lễ kỷ niệm 25 năm thành phố được trao trả cho Trung Quốc. Ảnh - SCMP

Một số nhân viên an ninh được trang bị cặp tài liệu chống đạn có thể chuyển thành khiên chống đạn, bảo vệ yếu nhân chỉ trong vài giây.

Thậm chí, một nguồn tin của SCMP cho biết, một số nhân viên an ninh cấp cao mang theo súng máy cải trang bên trong các cặp tài liệu để có thể sẵn sàng hành động nếu có nguy hiểm.

img

Lực lượng bảo an tinh nhuệ được huy động để hộ tống Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh - SCMP

Một đoàn xe, bao gồm 50 xe cảnh sát, đã hộ tống ông Tập khi Chủ tịch Trung Quốc di chuyển tới địa điểm diễn ra sự kiện. Đi đầu là xe mô tô của cảnh sát và các phương tiện thuộc đội xử lý bom mìn có khả năng phá sóng điện thoại để ngăn khả năng kích nổ từ xa.

Ông Tập ngồi bên trong chiếc sedan Honqi chống đạn ở 4 cửa (loại xe sang của Trung Quốc, chuyên phục vụ lãnh đạo từ thời ông Mao Trạch Đông).

Chiếc xe này luôn di chuyển ở giữa dàn xe bảo vệ. Khi đoàn xe bắt đầu rời đi hoặc gần đến nơi diễn ra sự kiện, một số nhân viên an ninh đã mở hé cửa để sẵn sàng nhảy khỏi xe và phản ứng nhanh trong các trường hợp khẩn cấp.

Trong suốt thời gian di chuyển, trên tuyến đường đoàn xe đi qua, các phương tiện bị cấm di chuyển, toàn bộ tín hiệu giao thông sẽ tạm dừng hoạt động, để xe di chuyển thông suốt.

img

Đoàn xe của ông Tập Cận Bình đi qua khu Sheung Wan. Ảnh - SCMP

Cảnh sát Hong Kong cũng triển khai xe bọc thép chống bạo loạn để tuần tra đường phố. Trên không, Hong Kong triển khai trực thăng để bảo vệ từ trên cao.

img

Xe bọc thép chống bạo loạn được huy động trên đường phố Hong Kong nhân chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh - SCMP

Trước khi chuyến thăm diễn ra, cảnh sát Hong Kong cho biết mức độ đe dọa chỉ ở mức “trung bình” nhưng đã cấm sử dụng máy bay không người lái trong thời gian chuyến thăm của ông Tập diễn ra.

Hong Kong cũng thiết lập vùng cấm bay tạm thời tại khu vực Cảng Victoria, phía trên ga đường sắt và một số khu vực khác, thông báo cấm một số tuyến đường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.