Xã hội

Phạt công ty xả thải làm chết cá ở Hòa Bình 320 triệu đồng

12/07/2016, 13:37

Ngày 11/7, Sở TN&MT tỉnh Hòa Bình đề nghị xử phạt 320 triệu đồng Công ty Cổ phần Khoáng sản đồng An Phú.

ca-chet-o-hoa-binh

Cá chết bất thường ở xã Yên Lập, huyện Cao Phong bắt đầu từ ngày 4/7. (Ảnh: Báo Công Lý)

Trao đổi với PV Báo Giao thông trưa 12/7, ông Nguyễn Trần Anh, Phó Giám đốc Sở tài nguyên và Môi trường tỉnh Hòa Bình cho biết, đơn vị đã đề nghị lên UBND tỉnh Hòa Bình xử phạt hành chính Công ty Cổ phần Khoáng sản đồng An Phú 320 triệu đồng do để nước thải sản xuất của công ty chảy tràn ra suối khiến cá trên địa bàn xã Yên Lập, huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình chết hàng loạt.

Trước đó, ngày 4/7, người dân xã Yên Lập phát hiện thấy cá chết bất thường tại suối Nhẹm và suối Màn chạy qua địa bàn xã và tại 2 ao nuôi của gia đình anh Bùi Văn Bảy và Bùi Văn Biên ở xóm Quà, xã Yên Lập. Theo biên bản thống kê của cơ quan chức năng, thiệt hại ban đầu tại ao cá của anh Bùi Văn Biên là 16kg cá, ao cá của anh Bùi Văn Bảy là 8kg cá.

Ngay sau khi nhận được tin báo của người dân, ngày 5/7, Sở TN&MT tỉnh Hòa Bình đã lập đoàn kiểm tra xuống hiện trường lấy mẫu nước để kiểm định. Quá trình kiểm tra, xác định tỷ lệ đồng trong các ao nuôi cao hơn mức cho phép, là nguyên nhân khiến cá chết bất thường. "Thủ phạm” gây ra hiện tượng trên sau đó được xác định là do nước thải sản xuất trong nhà máy của Công ty Cổ phần khoáng sản đồng An Phú (đóng trên địa bàn xã Yên Thượng, huyện Cao Phong).

“Ngay sau khi tìm ra nguyên nhân, phía Công ty khoáng sản đồng An Phú đã nghiêm túc nhận trách nhiệm và cho dừng hoạt động sản xuất để khắc phục sự cố, đồng thời, tập trung bồi thường thiệt hại cho các hộ dân bị ảnh hưởng số tiền là 61 triệu đồng”, ông Trần Anh cho biết.

Ông Trần Anh thông tin thêm, ngày hôm qua (11/7), đoàn kiểm tra Sở TN&MT đã xuống hiện trường lấy mẫu nước thử để kiểm tra lại. Kết quả kiểm tra cho thấy, nguồn nước đã trở lại bình thường theo tiêu chuẩn quy định của Việt Nam. Người dân có thể yên tâm về nguồn nước để sinh hoạt và nuôi, thả cá.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.