An ninh hình sự

Phạt đến 500.000 đồng nếu vợ không đưa tiền cho chồng tiêu Tết

20/01/2020, 10:37

Theo Luật hôn nhân và gia đình, nếu vợ không đưa tiền cho chồng tiêu Tết có thể bị phạt hành chính từ 300.000 - 500.000 đồng.

img
Phạt đến 500.000 đồng nếu vợ không đưa tiền cho chồng tiêu Tết (Ảnh minh họa)

Trong mỗi gia đình thì vợ luôn được xem là người giữ "tay hòm chìa khóa" cầm tiền để chi tiêu những việc hàng ngày của cả nhà. Chính vì thế mà áp lực với các ông chồng những ngày này chính là việc bị vợ tịch thu toàn bộ lương thưởng, đến tiền của những khoản quỹ đen cũng bị vợ kiểm soát chặt chẽ.

Đặc biệt là trong dịp cuối năm, kèm với lương là thưởng Tết của các ông chồng sẽ bị vợ cầm hết để chi tiêu, quà cáp biếu các bên nội ngoại, trang hoàng nhà cửa hay sắm sửa cho gia đình... Điều này cũng khiến nhiều ông chồng khốn đốn vì thiếu trước, hụt sau, nhất là khi đi gặp bạn bè, ăn uống liên hoan hay chẳng may xe cộ trục trặc, hỏng hóc giữa đường...

Trao đổi với phóng viên về nội dung này, luật sư Lê Ngọc Hoàng - Trưởng văn phòng luật sư Long Tâm (Đoàn luật sư Hà Nội) cho biết, Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 quy định, nếu vợ không đưa tiền cho chồng tiêu có thể bị xử lý.

Cụ thể, Điều 17 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 nêu rõ: Vợ chồng bình đẳng với nhau, có quyền, nghĩa vụ ngang nhau về mọi mặt trong gia đình, trong việc thực hiện các quyền, nghĩa vụ của công dân được quy định trong hiến pháp, luật này và các luật khác có liên quan.

Ngoài ra, khoản 1 Điều 33 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 cũng quy định: Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân.

Như vậy, theo những quy định trên thì thu nhập từ tiền lương của chồng trong thời kỳ hôn nhân là tài sản chung của vợ chồng và người chồng được quyền sử dụng tài sản này bình đẳng như người vợ.

Do đó, nếu như người vợ cố tình không đưa tiền cho chồng tiêu xài vào mục đích chính đáng dịp Tết Nguyên đán thì có thể bị xử phạt.

Trong trường hợp người vợ "chiếm dụng" tiền lương của chồng sẽ bị phạt hành chính.

"Theo đó, khoản 1 Điều 56 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định: Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng đối với hành vi không cho thành viên gia đình sử dụng tài sản chung vào mục đích chính đáng", luật sư Hoàng cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.