Thi viết về GTVT

Phát động Giải Báo chí viết về ngành GTVT lần thứ III

28/08/2021, 08:19

Nhân dịp kỷ niệm 76 năm truyền thống ngành GTVT (28/8/2021), Ban tổ chức phát động Giải Báo chí viết về ngành Giao thông vận tải lần III...

Bộ GTVT vừa có Quyết định số 1571 công nhận và cấp giấy chứng nhận cho các tác phẩm đoạt giải Báo chí viết về ngành GTVT lần thứ II năm 2020 - 2021.

Theo đó, Bộ GTVT quyết định trao giải cho 23 tác phẩm của các cá nhân và 3 giải tập thể cho các đơn vị có số lượng bài dự thi nhiều nhất. Tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 200 triệu đồng.

Do tình hình dịch Covid-19 diễn biến khó lường, nhiều tỉnh thành phải tăng cường thực hiện giãn cách xã hội, để tránh lây lan dịch bệnh, Ban tổ chức cuộc thi quyết định không trao giải trực tiếp đúng dịp kỷ niệm 76 năm ngày truyền thống ngành GTVT (28/8/2021). Thay vào đó, Ban tổ chức tổ chức trao giải gián tiếp và gửi giải thưởng đến các cá nhân, tập thể thông qua đường bưu điện.

img

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trao giải cho các tác giả đoạt Giải thưởng "Báo chí viết về ngành GTVT lần thứ I

Ban tổ chức cho biết, nhân dịp này cũng chính thức phát động Giải thưởng “Báo chí viết về ngành Giao thông vận tải lần thứ III năm 2021 - 2022”. Giải được tổ chức nhằm phát huy giá trị truyền thống “đi trước mở đường” của ngành Giao thông vận tải (GTVT), tri ân và tôn vinh những đóng góp quan trọng của các thế hệ lãnh đạo, cán bộ công nhân viên, người lao động ngành GTVT qua các thời kỳ; đồng thời, phát hiện những tấm gương “Dũng cảm - thông minh - sáng tạo” đã và đang hoạt động, công tác trong ngành GTVT.

Thông qua Giải thưởng, tiếp tục tuyên truyền, thông tin về vai trò, vị trí, nhiệm vụ của ngành GTVT; cổ vũ ý chí quyết tâm của cán bộ, công nhân viên chức, người lao động trong ngành hăng hái thi đua lao động sáng tạo trên các mặt trận GTVT vì sự phát triển của đất nước; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về truyền thống lịch sử 77 năm của ngành GTVT (28/8/1945 - 28/8/2022). Bên cạnh đó, đóng góp những giải pháp hiệu quả, thiết thực nhằm nâng cao chất lượng công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực GTVT,…

Tác phẩm báo chí tham dự Giải “Báo chí viết về ngành Giao thông vận tải lần thứ III năm 2022” là tác phẩm được đăng tải trên tất cả các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương có nội dung về lĩnh vực GTVT trong thời gian từ ngày 1/9/2021 đến hết 1/7/2022; Là những tác phẩm phản ánh những sự việc, hiện tượng khách quan (không hư cấu), có tính phát hiện, phản ánh chính xác, kịp thời, tập trung vào các nội dung như: phản ánh những thành tựu chung của ngành GTVT từ khi đất nước đổi mới đến nay; Các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực GTVT, đảm bảo trật tự ATGT; vai trò, trách nhiệm của các Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các cấp và các đoàn thể trong công tác phát triển GTVT, đảm bảo trật tự ATGT.

Nội dung tác phẩm tham dự cũng có thể đề cập đến những sáng kiến, đề xuất, ý tưởng mới đóng góp vào công cuộc đổi mới, phát triển ngành GTVT, đặc biệt là những sáng kiến, giải pháp áp dụng Cách mạng công nghệ 4.0 để tối ưu hóa trong việc phát triển hạ tầng giao thông, tổ chức giao thông hoặc xoay quanh những tấm gương cá nhân, tập thể điển hình, có nhiều nỗ lực, cống hiến cho sự phát triển ngành GTVT, sự nghiệp bảo đảm TTATGT; những tấm gương trong lĩnh vực đầu tư, thu hút nguồn vốn phát triển hạ tầng giao thông.

Cùng đó là những tác phẩm có tính chất phát hiện các hiện tượng, sự việc, sự vụ, hành vi tiêu cực trong công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực GTVT, đảm bảo trật tự ATGT.

Về cơ cấu Giải thưởng, có 01 giải Đặc biệt trị giá 50 triệu đồng; 01 giải Nhất trị giá 30 triệu đồng; 02 giải Nhì mỗi giải trị giá 15 triệu đồng; 05 giải Ba mỗi giải trị giá 10 triệu đồng và 15 giải khuyến khích mỗi giải 5 triệu đồng.

img

Qua hai lần tổ chức, Giải thưởng "Báo chí viết về ngành GTVT" đã lan tỏa những hiệu ứng tích cực, thu hút được sự tham gia đông đảo của các cơ quan báo chí từ TƯ đến địa phương tham gia với những tuyến bài phản ảnh sinh động sự phát triển của ngành GTVT

Trước đó, Nhà báo Nguyễn Bá Kiên, Tổng biên tập Báo Giao thông, Phó trưởng Ban thường trực, Trưởng ban giám khảo Giải thưởng cho biết, trong bối cảnh cả nước gồng mình chống dịch Covid-19, rất nhiều tỉnh, thành thực hiện giãn cách xã hội, song, Giải thưởng “Báo chí viết về ngành Giao thông vận tải lần thứ II năm 2020-2021” vẫn có sức lan tỏa lớn.

Sau gần 1 năm phát động, đã có gần 200 tác phẩm (tăng khoảng 10 bài so với lần thứ I), trong đó có khoảng 30 loạt bài dài kỳ của gần 40 cơ quan báo chí Trung ương và địa phương gửi bài tham dự.

Trải qua hai vòng sơ khảo và chung khảo, Ban tổ chức lựa chọn và trao 01 giải Nhất, 02 giải Nhì, 05 giải Ba và 15 giải khuyến khích cho các tác phẩm dự thi (Không có giải Đặc biệt).

Trong đó, giải Nhất được trao cho tác phẩm: Xây dựng 5.000km đường cao tốc - cuộc cách mạng về hạ tầng giao thông của tác giả Phạm Anh Minh (Báo Đầu tư).

Hai Giải Nhì thuộc về tác phẩm: Trục lợi từ bán vật liệu làm cao tốc Bắc - Nam của Nhóm PV Báo Giao thông và tác phẩm: Xóa “luật ngầm” ở Bến xe Q.8 của tác giả Trác Rin (Báo Thanh Niên).

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.