Y tế

Phát hiện 2 ca Covid đầu tiên, Bình Định họp khẩn, phong tỏa 9.000 hộ dân

29/06/2021, 11:12

2 bệnh nhân Covid-19 đầu tiên ở tỉnh Bình Định được xác định là hai vợ chồng. Trong đó người vợ thường xuyên đi buôn bán ở Quảng Ngãi.

img

Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo công tác chống dịch tại phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn

Sáng 29/6, Sở Y tế tỉnh Bình Định cho biết, tỉnh này vừa ghi nhận 2 ca đầu tiên dương tính với Covid-19, đó là cặp vợ chồng ở Khu phố Tân Thành 1, phường Tam Quan Bắc (TX.Hoài Nhơn, Bình Định).

Từ trước ngày 24/6, người vợ nhiều lần di chuyển từ nhà ở phường Tam Quan Bắc đến chợ Sa Huỳnh (phường Phổ Thạnh, TX.Đức Phổ, Quảng Ngãi) để buôn bán và trở về nhà hàng ngày.

Ngày 25/6, người vợ nghe thông tin về tình hình dịch Covid-19 ở Quảng Ngãi nên ở nhà. Đến sáng 26/6, người này lên Trạm Y tế Tam Quan Bắc khai báo y tế, sau đó về nhà và bắt đầu thấy có dấu hiệu mệt mỏi.

Ngày 27/6, người vợ càng mệt mỏi, ăn không ngon, mất vị giác nên đến Trạm Y tế Tam Quan Bắc và được hướng dẫn đến Trung tâm Y tế TX.Hoài Nhơn. Tại Trung tâm y tế TX.Hoài Nhơn, được nhân viên đo nhiệt độ và hướng dẫn về nhà.

Lúc 13h30 ngày 27/6, người vợ được thông báo đến Trạm Y tế Tam Quan Bắc lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 gộp mẫu, sau đó về nhà.

Sáng 28/6, người vợ được chuyển đến Bệnh viện đa khoa khu vực Bồng Sơn (TX.Hoài Nhơn) để cách ly, điều trị và lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Mẫu bệnh phẩm được gửi Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định ngày 28/6 để làm xét nghiệm RT-PCR, kết quả dương tính với SARS-CoV-2

Trường hợp thứ 2 là chồng của phụ nữ nói trên, sống cùng nhà tại Tân Thành 1. Từ ngày 20/6 đến nay, người chồng chỉ ở TX.Hoài Nhơn.

img

Phường Tam Quan Bắc bị phong tỏa

Sáng ngày 28/6, người chồng được chuyển đến Bệnh viện đa khoa khu vực Bồng Sơn để cách ly, điều trị và lấy mẫu xét nghiệm.

Mẫu bệnh phẩm gửi Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định làm xét nghiệm RT-PCR cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Ở cùng ở chung nhà với 2 ca dương tính này còn có mẹ đã 80 tuổi bị bệnh nền và 1 người con đang chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT, hiện đang cách ly tại Bệnh viện đa khoa Khu vực Bồng Sơn. Hai trường hợp này xét nghiệm RT-PCR lần 1 có kết quả âm tính với Covid-19.

Hiện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Định đã gửi thông tin đến Viện Pasteur Nha Trang để báo cáo Bộ Y tế về 2 trường hợp nêu trên để công bố chính thức.

Theo Sở Y tế tỉnh Bình Định, từ 28/6, ngành y tế đã cách ly y tế tại nơi làm việc toàn bộ nhân viên Trạm Y tế Tam Quan Bắc. UBND TX.Hoài Nhơn đã lập 13 chốt kiểm soát tạm thời hạn chế ra vào P.Tam Quan Bắc.

Các Tổ Covid cộng đồng tiến hành giám sát các hộ gia đình 2 lần/ngày để theo dõi dấu hiệu dịch tễ từng hộ.

Theo lãnh đạo thị xã Hoài Nhơn, ngay trong ngày 28/6, địa phương đã tiến hành phong tỏa, cách ly toàn bộ 2 khu phố Tân Thành 1, Tân Thành 2 với khoảng 9.000 dân.

Cùng với đó, thị xã Hoài Nhơn đã lập 13 chốt chặn phòng, chống Covid-19 tại phường Tam Quan Bắc và 3 phường lân cận.

Sáng 29/6, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định cũng đã tiến hành họp khẩn để bàn các biện pháp phòng chống Covid-19 trên địa bàn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.