Hồ sơ tài liệu

Phát hiện 4.000 nạn nhân của IS trong hố chôn tập thể ở Iraq

01/03/2017, 10:02

4.000 thi thể trong một hố chôn tập thể khổng lồ đã được quân đội Iraq phát hiện tại sa mạc Khasfa (Iraq).

58b28c4ec3618887558b458d

Một binh lính Iraq đang khám nghiệm hiện trường một hố chôn tập thể ở khu vực Hamam al-Alil vào ngày 7/11/2016 (Nguồn: AFP)

Theo tờ Telegraph, khoảng 4.000 thi thể được cho là nạn nhân của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã được tìm thấy tại một hố chôn tập thể ở sa mạc Khasfa (Iraq). Những người dân địa phương, cảnh sát và các nhà hoạt động đều cho rằng đây là nấm mồ tập thể lớn nhất cả nước tính đến thời điểm này.

Các báo cáo hàng ngày cho biết, hố chôn này nằm gần đường quốc lộ Baghdad-Mosul, chỉ cách Mosul đúng 8 km.

Các nhân chứng, cảnh sát và các tổ chức nhân quyền đã cáo buộc Nhà nước Hồi giáo IS (trước đây là ISIS/ISIL) đã giết và vứt xác hàng ngàn binh lính Iraq xuống hố chôn tập thể sau khi tổ chức này chiếm được Mosul ba năm trước.

Xem thêm video:

Một nhân chứng 40 tuổi ở Mahnoud trả lời The Daily Telegraph: "Đầu tiên chúng chở các nạn nhân bị trói tay và bịt mắt tới Khasfa bằng những chiếc xe buýt nhỏ, xe tải và bán tải. Sau khi đến nơi, họ bị bắn vào đầu và quăng thi thể xuống hố”. Ông nói thêm, những kẻ thực hiện hành quyết đều bịt kín mặt.

Đầu tuần trước, phóng viên của Telegraph đã có chuyến đi đến hố chôn Khasfa sau khi quân đội giành được quyền kiểm soát nửa phía tây của thành phố Mosul sau cuộc tấn công trong tháng 10/2016, chấm dứt sự chiếm đóng của IS từ năm 2014.

Vào hôm thứ sáu vừa qua, lực lượng Iraq đã kiểm soát được sân bay của thành phố.

Trong những năm qua, IS được cho là đã tiến hành một chiến dịch săn lùng và giết các cảnh sát, binh lính và quăng họ xuống những ngôi mộ tập thể ở sa mạc.

Trong bài báo cáo của tổ chức Giám sát Nhân quyền vào tháng trước, IS đã sát hại ít nhất 300 cảnh sát và chôn họ trong một ngôi mộ tập thể cách Mosul khoảng 30 km. Hồi đầu tháng hai, một ngôi mộ tập thể khác cũng được tìm thấy với 100 thi thể bị chặt đầu tại một trường học ngay bên ngoài Mosul.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.