Thời sự

Phát hiện 9 tấn hồ tiêu chứa 18% tạp chất cà phê nhuộm pin

26/04/2018, 16:04

Sau khi mua 3 tấn phế phẩm cà phê trộn pin Con Ó, Dung trộn vào 9 tấn hạt tiêu chuẩn bị xuất bán.

Ảnh chụp Màn hình 2018-04-25 lúc 15.25.17

Tại cơ sở của bà Loan, vỏ cà phê, sỏi đá được nhuộm với pin Con Ó tạo ra sản phẩm giả hồ tiêu để bán kiếm lời.

capheban5

Đại tá Lê Vinh Quy - Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông thông tin nội dung vụ việc.

Chiều 26/4/2018, UBND tỉnh Đắk Nông tổ chức họp báo, thông tin vụ vỏ cà phê nhuộm pin Con Ó để giả hồ tiêu.

Trả lời phóng viên Báo Giao thông về việc xuất sản phẩm gồm có than pin, sỏi đá nhỏ, vỏ cà phê được bắt đầu từ khi nào và có dư luận cho rằng bà Loan làm từ năm 2016? Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông khẳng định: Đến giờ phút này, Cơ quan CSĐT chứng minh cơ sở bà Loan bắt đầu làm từ tháng 1/2018. Sau khi làm ra sản phẩm trên, bà Loan đã móc nối với đối tượng Tuấn, Thơ vận chuyển đi bán cho Dung ở Bình Phước làm tạp chất trộn vào hồ tiêu làm tăng khối lượng mua bán hạt hiêu. Quá trình điều tra, cơ quan CSĐT chứng minh, sản phẩm do vợ chồng Loan đã bán cho Tuấn, Thơ và trực tiếp là Dung đã mua tổng số là 3 tấn.

Sau khi mua 3 tấn Dung đã trộn vào hạt tiêu để chuẩn bị xuất bán. Theo kết luận giám định, tỷ lệ tạp chất 9 tấn hồ tiêu thu được 18,34%. Số còn lại quá trình mà lực lượng truy bắt bà Dung sợ đã mang đổ ra lô cao su rồi mua phân lân, phân heo, voi trộn vào để tiêu hủy vật chứng. Hiện tại toàn bộ sản phẩm do cơ sở bà Loan tạo ra đã được thu giữ. Về việc giá bán, theo lời khai của các đối tượng, giá bán của hỗn hợp bà Loan đã bán với giá 9.000 đồng/1kg bán cho Tuấn và Thơ. Sau đó, Tuấn và Thơ mua bán cho Dung với giá 12.000 đồng/1kg.

Trả lời câu hỏi về mức độ nguy hiểm nếu sản phẩm hạt tiêu pha trộn tạp chất pin Con Ó đến tay người tiêu dùng? Ông Ngô Xuân Lộc, Chánh VP UBND tỉnh Đắk Nông cho rằng, hiện tại chỉ mới giám định được hàm lượng tạp chất sau khi pha trộn. Để xác định được mức độ nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng, phải xác định được sản phẩm pha trộn làm thực phẩm gì, nếu phát hiện sản phẩm được xay làm tiêu bột để ăn thì phải lấy sản phẩm này đi giám định mới biết được.

Cùng nội dung trên, Đại tá Lê Vinh Quy cho biết, cơ quan CSĐT chỉ mới giám định được hàm lượng tạp chất có trong sản phẩm để điều tra. Hiện chưa giám định các độc tố của sản phẩm nên chưa nói mức độ nguy hại cho người dùng. Công an đang còn điều tra các bước tiếp theo mới xác định và làm rõ vụ án…

Kết thúc buổi họp báo, Đại tá Lê Vinh Quy cho biết, đối với các câu hỏi tiếp theo, các vấn đề khác đang được Cơ quan CSĐT tiếp tục điều tra, chứng minh để xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật. Công an tỉnh Đắk Nông tiếp tục phối hợp với Bộ Công an và Công an tỉnh Bình Phước tiếp tục điều tra vụ án, củng cố chứng cứ hồ sơ để khởi tố các đối tượng trên và sẽ thông tin đến các cơ quan báo chí sau.

Trước đó, vào lúc 16h, mở đầu buổi họp báo, Ban tổ chức đã mang hỗn hợp gồm vỏ cà phê, sỏi từ 0,5-3mm, bột pin, nước và hạt tiêu đã được trộn với hỗn hợp để công bố.

Đại tá Lê Vinh Quy - Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông thông tin nội dung vụ việc. Sau đó ủy quyền cho người phát ngôn công an tỉnh thông báo nội dung, kết quả điều tra ban đầu.

Thượng tá Phạm Thanh Bình, Trưởng phòng Tham mưu, kiêm người phát ngôn công an tỉnh Đắk Nông thông tin: Bà Nguyễn Thị Thanh Loan (ở thôn 13, xã Đắk Wer, huyện Đắk R’lấp) khai nhận, đã sử dụng vỏ cà phê, sỏi đá nhỏ và pin trộn lại với nhau để tạo ra sản phẩm bán kiếm lời. Quy trình nhuộm đen này do bà tự nghĩ ra. Về mục đích, bước đầu bà Loan khai nhận việc pha chế ra hỗn hợp này để bán cho Lê Thị Hồng Thơ và thuê Trần Văn Tuấn lái xe vận chuyển sản phẩm.

Loan cũng thừa nhận biết Thơ và Tuấn mua hỗn hợp trên để bán lại cho Phan Thị Dung (Giám đốc công ty TNHH sản xuất thương mại Thảo Dung, trú khu phố Ninh Hòa, thị trấn Lộc Ninh, huyện Lộc Ninh, Bình Phước), để Dung trộn vào hạt hồ tiêu.

capheban1

Các mẫu vật của vụ phế phẩm cà phê trộn pin con Ó

capheban2

 

capheban3

Các PV đang tác nghiệp hình ảnh của hỗn hợp được cơ quan công an mang đến hội trường buổi họp báo

Qua quá trình điều tra, tại kho nông sản của Dung ở huyện Lộc Ninh (Bình Phước), cơ quan điều tra đã phát hiện và thu giữ 9 tấn hạt tiêu khô được trộn hỗn hợp này đóng trong 360 bao chuẩn bị xuất bán theo hợp đồng cho một công ty.

Ngoài ra, tại rẫy cao su của Dung, cơ quan điều tra thu giữ hỗn hợp của bà Loan được pha trộn với vôi, phân lân, phân heo khoảng 11 tấn. Dung khai, sau khi có thông tin cơ sở sản xuất của vợ chồng Loan bị phát hiện, nhằm đối phó với cơ quan công an, Dung đã chỉ đạo pha trộn, ủ làm phân bón để tẩu tán, tiêu hủy chứng cứ số sản phẩm này. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông đã thu mẫu các sản phẩm trên gửi Viện khoa học hình sự Bộ Công an giám định.

Kết thúc phần thông báo sơ bộ, thượng tá Bình khẳng định: “Hỗn hợp do Loan, Bảo làm ra đã bị cơ quan CSGT kịp thời phát hiện, thu giữ toàn bộ. Các hỗn hợp trên chưa được pha trộn, chế biến thành sản phẩm bán ra thị trường cho người sử dụng. Hiện công an tỉnh Đắk Nông tiếp tục phối hợp với Bộ Công an và Công an tỉnh Bình phước tiếp tục điều tra vụ án để xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật”. 

Trước đó, ngày 25/4, ông Nguyễn Văn Cường, Viện trưởng Viện KSND Đắk Nông cho biết, đơn vị đã phê chuẩn lệnh bắt khẩn cấp 5 nghi can trong vụ phế phẩm cà phê nhuộm pin… để tiếp tục điều tra. Đến nay, cơ quan chức năng đã đủ căn cứ để khẳng định bà Nguyễn Thị Thanh Loan trộn phế phẩm cà phê với sỏi (0,5-1mm) rồi nhuộm với dung dịch pin để đóng gói đem bán về Bình Phước để trộn vào tiêu. Đến nay cơ quan công an đã thu giữ 3 tấn "hỗn hợp pin" và 9 tấn tiêu đã đấu trộn hợp chất mà Phan Thị Dung (56 tuổi, giám đốc Công ty TNHH sản xuất thương mại Thảo Dung, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước) chưa kịp bán ra thị trường.

Ảnh chụp Màn hình 2018-04-25 lúc 15.26.26

Hàng chục tấn hỗn hợp trộn pin bị lực lượng chức năng thu giữ.

Liên quan đến vụ việc, ngày 24/4, Thượng tá Phạm Thanh Bình, Trưởng phòng Tham mưu, kiêm người phát ngôn công an tỉnh Đắk Nông cho biết, căn cứ lời khai của các đối tượng và tài liệu, chứng cứ thu thập được, ngày 23/4/2018, Cơ quan CSĐT đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, ra quyết định giữ người trong trường hợp khẩn cấp để điều tra đối với 05 đối tượng gồm: 1). Nguyễn Thị Thanh Loan (SN 1975, hộ khẩu thường trú: Thôn 13, xã Đăk Wer, huyện Đăk R’lấp; 2). Ông Nguyễn Xuân Bảo (SN 1985, hộ khẩu thường trú: xã Nghĩa Thắng, huyện Đăk R’lấp); 3). Bà Phan Thị Dung (SN 1962, hộ khẩu thường trú: Khu phố Ninh Hòa, thị trấn Lộc Ninh, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước); 4). Bà Lê Thị Hồng Thơ (SN 1979, hộ khẩu thường trú: Thôn 5, xã Nâm N’Jang, huyện Đăk Song, tỉnh Đăk Nông, nghề nghiệp: kinh doanh); 5). Trần Văn Tuấn (SN 1976, hộ khẩu thường trú: Thôn 2, xã Nâm N’Jang, huyện Đăk Song).

IMG_9626

Than pin con Ó được dùng để nhuộm vỏ cà phê, sỏi để giả hồ tiêu.

Cũng theo công an tỉnh Đắk Nông, về mục đích làm ra hỗn hợp, bước đầu Loan và Bảo đều khai nhận để bán cho bà Lê Thị Hồng Thơ và Trần Văn Tuấn. Hiện bà Loan và Bảo đã bán được 3 tấn. Sau khi mua hỗn hợp trên từ bà Loan, Thơ và Tuấn bán lại 3 tấn hỗn hợp trên cho bà Phan Thị Dung, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn sản xuất thương mại Thảo Dung (ấp Hưng Thủy, xã Lộc Thịnh, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước).

30739586_1090384567767719_3895746709992505344_n

Cơ quan chức năng đột nhập cơ sở của bà Loan, bắt quả tang toàn bộ quá trình sản xuất vỏ cà phê, sỏi đá nhuộm pin để tạo ra hồ tiêu giả.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, ngày 16/4, từ nguồn tin báo của người dân, Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh Đắk Nông phối hợp cùng Thanh tra Sở NN và PTNT tỉnh đột nhập vào cơ sở thu mua nông sản của gia đình bà Nguyễn Thị Thanh Loan (đóng tại thôn 13, xã Đắk Wer, huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông) bắt quả tang cơ sở này đang chế biến tạp chất, bằng cách nhuộm vỏ cà phê, sỏi đá nhỏ với chất bột màu đen của cục pin con Ó. Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện trong xưởng của bà Loan có hơn chục tấn phế thải cà phê đã được trộn lẫn với bột đá và bột pin hòa nước.

Tại khu vực chế biến, lực lượng chức năng cũng đã thu giữ 2 chậu chứa cục pin con Ó (khoảng 35kg) đã được đập vụn, 1 xô chứa nước màu đen (khoảng 10kg) đã được hòa tan bằng pin, 12 tấn hỗn hợp cà phê đã được chủ cơ sở cho nhuộm đen bằng pin chuẩn bị đóng bao, cùng nhiều máy móc, vật dụng liên quan đến việc sản xuất hỗn hợp trên. Ngay sau đó, Phòng Cảnh sát Môi trường đã phối hợp với ngành chức năng lập biên bản, niêm phong 21,265 tấn hỗn hợp đã ngâm, tẩm nhuộm đen và được đóng bao bì, 40 lít dung dịch, 35kg pin bị đập dẹp, 192kg lõi, nắp và vỏ pin. Đồng thời, các tang vật được thu giữ đang được đưa đi giám định để làm cơ sở xử lý…

>> TOÀN CẢNH VỤ PHÁT HIỆN PHẾ PHẨM CÀ PHÊ TRỘN PIN CON Ó

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.