Thời sự Quốc tế

Phát hiện bất ngờ về tác nhân khiến dịch Covid-19 bùng nổ trở lại tại Mỹ

17/07/2021, 09:19

Giới chức y tế Mỹ đã chỉ ra một trong những tác nhân khiến nước này đột ngột bùng dịch trở lại, ghi nhận hơn 26.300 ca/ngày.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng tránh dịch bệnh Mỹ (CDC) Rochelle Walensky khẳng định, tình trạng bùng dịch trở lại sau nhiều tháng yên ắng đã mang đến thông điệp rất rõ ràng.

Đó là, dịch bệnh hiện nay tại Mỹ đang biến thành đại dịch của những người không tiêm phòng.

Qua đánh giá số liệu, bà Walensky cho biết, những điểm nóng vừa bùng dịch chính là những nơi có tỉ lệ tiêm phòng thấp.

Hiện tại, 40% ca nhiễm mới được phát hiện tại 4 bang trong đó riêng Florida chiếm 20%, theo thông tin từ người điều phối phản ứng Covid-19 của Nhà Trắng Jeff Zients.

img

Bà Rochelle Walensky - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng tránh dịch bệnh Mỹ (CDC)

Tại bang Maryland, theo đại diện của Thống đốc bang ông Bill Hogan, toàn bộ gần 100 người tại bang này vừa qua đời vì Covid-19 trong tháng trước, đều chưa được tiêm chủng.

Hơn nữa, 95% ca nhiễm mới, 93% ca bệnh nặng phải nhập viện tại Maryland đều là chưa tiêm phòng.

Còn ở các bang thuộc khu vực Đông Bắc và Tây Bắc, vốn có tỉ lệ tiêm chủng cao, đều ghi nhận số ca nhiễm mới ở mức thấp.

Thời gian gần đây, xu hướng tiêm chủng tại Mỹ bắt đầu giảm. Tính đến nay, tỉ lệ tiêm chủng vaccine tại Mỹ đang ở mức 56,2% người Mỹ từ 12 tuổi trở lên, vẫn chưa đạt được đến mức tối thiểu để miễn dịch cộng đồng (khoảng 70%).

img

Số ca nhiễm mới tại Mỹ tăng vọt trong thời gian gần đây

Đáng chú ý, hơn nửa số ca nhiễm mới tại Mỹ lần này đều do biến chủng Delta của virus SARS-CoV-2 gây ra.

Biến chủng Delta dễ dàng truyền từ người sang người hơn các biến chủng khác. Tuy virus có khả năng lây nhiễm cả cho những người đã tiêm phòng đầy đủ nhưng sẽ chỉ gây triệu chứng nhẹ.

Bà Walensky nhấn mạnh: “Tin tốt là nếu đã tiêm phòng đầy đủ, bạn đã có thể bảo vệ mình trước những triệu chứng mạnh nhất của virus như phải nhập viện, tử vong. Thậm chí, bạn có khả năng không bị lây nhiễm các biến chủng khác như loại Delta đang hoành hành, gây dịch bệnh nghiêm trọng ở cả Mỹ và nhiều nước khác. Nếu không tiêm chủng, bạn sẽ ở mức nguy cơ rất cao”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.