Thời sự Quốc tế

Phát hiện biến chủng Omicron có khả năng "tàng hình"

08/12/2021, 11:30

Theo hãng tin Guardian, các chuyên gia vừa phát hiện một phiên bản của biến chủng Omicron không thể phát hiện qua các xét nghiệm PCR.

Phiên bản Omicron "tàng hình"

Hiện tại, các phương pháp PCR thường tập trung vào 3 phần khác nhau của virus SARS-CoV-2 trong đó có 2 khu vực tương đối ổn định và khu vực protein gai (gen S) thường xuyên có thay đổi để đưa ra kết luận ban đầu về biến chủng Omicron.

Vì Omicron có đặc tính được gọi là "mất gen S" nên nếu kết quả cho thấy, mẫu bệnh phẩm dương tính trên cả 2 vùng ổn định và xuất hiện khác biệt ở vùng protein gai thì đó có thể là Omicron.

Với phiên bản "tàng hình"vừa phát hiện, nó có những đột biến tương tự chủng Omicron gốc nhưng lại thiếu đặc tính "mất gen S" kể trên.

img

Một phòng nghiên cứu về các mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân nhiễm Covid-19

Như vậy, các nhà khoa học không thể sử dụng PCR để phát hiện các biến chủng phiên bản tàng hình mà bắt buộc phải giải mã trình tự gen.

Tính đến nay đã có 7 trường hợp nhiễm Omicron “tàng hình” được xác định ở Nam Phi, Australia và Canada. Tuy nhiên, khả năng biến chủng đã lây lan rộng rãi hơn.

Với phát hiện này, các nhà nghiên cứu phải phân tách dòng B.1.1.529 thành hai dạng gồm Omicron tiêu chuẩn (BA.1) và phiên bản mới BA.2.

Giáo sư Francois Balloux, Giám đốc Viện nghiên cứu Di truyền thuộc Đại học London (UCL), cho biết giữa hai dạng Omicron này có khác biệt về di truyền nên khả năng chúng sẽ hoạt động khác nhau.

Hiện nay, tại Anh, số ca nhiễm chủng Omicron ban đầu đã tăng từ 101 ca lên 437 ca chỉ trong 1 ngày.

Cảnh báo tâm lý chủ quan ăn mừng, liên hoan bất chấp dịch Covid-19

Trước tình hình đó, chính quyền Scotland (thuộc Vương quốc Anh) đã thông báo quay trở lại phương án làm việc từ xa.

Ngoài ra, giới chức nhiều quốc gia khác như Tây Ban Nha cũng cảnh báo người dân không được chủ quan trước nguy cơ dịch Covid-19 bùng phát mạnh trong dịp lễ tết sắp đến.

Ngày 7/12, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez đã phát cảnh báo người dân không nên buông lỏng cảnh giác và thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng dịch sau khi nước này ghi nhận một bữa tiệc Giáng sinh đã trở thành sự kiện siêu lây nhiễm.

Sự việc xảy ra tại thành phố Magala, Tây Ban Nha, với 170 nhân viên một bệnh viện tham gia bữa tiệc Giáng sinh tại một nhà hàng vào cuối tuần qua.

Trong số đó đã có 68 người bao gồm các nhân viên, bác sĩ phòng chăm sóc tích cực được phát hiện dương tính với Covid-19 dù trước đó toàn bộ nhân viên đã xét nghiệm Covid-19 trước bữa tiệc và đều cho kết quả âm tính. Vì chi tiết này, giới chức Tây Ban Nga lo ngại nguồn lây lan chính là từ bữa tiệc giáng sinh.

Trước nữa, tại Na Uy, một bữa tiệc Giáng sinh khác cũng đã trở thành sự kiện siêu lây nhiễm, diễn ra cuối tháng 11 do Công ty năng lượng tái sinh Scatec tổ chức. Theo nhiều nguồn tin, đã có ít nhất 1 người dự buổi tiệc vừa từ Nam Phi trở về.

Cũng như sự việc ở Tây Ban Nha, tất cả những người tham gia buổi tiệc đều đã tiêm chủng phòng Covid-19 đầy đủ và đều xét nghiệm cho kết quả âm tính trước khi tới buổi tiệc. Nhưng tiệc kết thúc vài ngày, có tới 60 người trong số đó có kết quả PCR dương tính.

Sau khi giải trình tự gen, giới chức y tế xác nhận 13 trường hợp nhiễm biến thể Omicron, và dự kiến sẽ có thêm nhiều trường hợp khác được xác nhận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.