Thời sự Quốc tế

Phát hiện chủng virus cúm lợn mới có tiềm năng lây sang người ở Trung Quốc

30/06/2020, 16:03

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa phát hiện ra một chủng virus cúm lợn mới có khả năng phát triển thành đại dịch.

img
Một loại virus cúm lớn mới được phát hiện ở Trung Quốc.

Virus cúm này được đặt tên là G4 EA H1N1, có một vài điểm tương đồng với virus cúm lợn năm 2009, bắt đầu bùng phát ở Mexico và lây lan khắp thế giới từ đó.

Các nhà nghiên cứu cho rằng mặc dù chủng virus này mới chỉ lây lan trong loài lợn, nhưng nó có tất cả các đặc điểm nổi bật cho thấy có khả năng truyền từ người sang người.

Cho đến thời điểm hiện tại chủng virus này không phải là mối đe dọa, nhưng các nhà khoa học đã tìm thấy bằng chứng cho thấy gần đây trong số các công nhân giết mổ và chăn nuôi lợn ở Trung Quốc có những trường hợp nhiễm virus chủng mới.

"Lợn được coi là loài vật mang mầm bệnh hoặc là những vật trung gian để hòa trộn các loại virus cúm có khả năng phát triển thành đại dịch", các nhà nghiên cứu viết trong một bài báo được đăng trên tạp chí của Viện Hàn lâm khoa học quốc gia Trung Quốc.

Theo đánh giá ban đầu của các nhà khoa học, việc giám sát virus cúm lợn một cách có hệ thống có ý nghĩa rất quan trọng để có thể cảnh báo sớm về đại dịch tiềm ẩn tiếp theo. Người ta cũng phát hiện ra rằng virus này dễ dàng lây truyền trong loài chồn.

Trong bài báo các nhà nghiên cứu nói rằng các biện pháp kiểm soát virus cúm lợn và theo dõi chặt chẽ sự lây lan của chúng cần được thực hiện nhanh chóng. Cộng đồng khoa học cũng cần đẩy nhanh việc phát triển vaccine ngừa loại virus này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.