Hồ sơ tài liệu

Phát hiện cơ sở hạt nhân bí mật của Triều Tiên

22/07/2016, 10:10
image

Một học viện chính sách Mỹ vừa công bố vị trí của cơ sở hạt nhân mà Triều Tiên "ém" kỹ bao lâu nay.

tải xuống

Xe quân sự mang tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: Reuters

Reuters ngày 21/7 cho biết, một học viện chính sách Mỹ đã tìm ra cơ sở bí mật của Triều Tiên được sử dụng trong giai đoạn đầu của chương trình làm giàu uranium cho hoạt động sản xuất vũ khí hạt nhân.

Theo báo cáo của Viện Khoa học và An ninh Quốc tế, họ luôn nghi ngờ về việc liệu Triều Tiên có tiết lộ trung thực tất cả các cơ sở hạt nhân của mình hay không. Việc phát hiện ra vị trí của cơ sở bí mật này có vai trò rất quan trọng cho thành công của bất kỳ thỏa thuận tương lai nào trong việc đóng băng và từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Khu vực này cách 43 km so với khu phức hợp hạt nhân ở Yongbyon, có thể sẽ đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của máy ly tâm – thiết bị dùng để tinh chế khí hexagluoride uranium thành uranium làm giàu mức độ thấp và cao.

Ông David Albright, Chủ tịch Viện Khoa học và An ninh Quốc tế cho biết, cơ sở nghiên cứu và phát triển máy ly tâm được trá hình là một phần của nhà máy sản xuất phụ tùng máy bay và ẩn nấp bên trong ngọn núi cạnh căn cứ Không quân Panghyon. Học viện Mỹ xác định được vị trí của cơ sở nhờ vào hình ảnh vệ tinh thương mại.

Hiện chưa rõ liệu một phần của nhà máy sản xuất phụ tùng máy bay này còn hoạt động hay không, tuy nhiên theo thông tin từ những người Triều Tiên đào thoát, nước này chỉ có ba nhà máy sản xuất máy ly tâm quy mô lớn, song không rõ ở đâu.

Căng thẳng vẫn đang leo thang giữa Triều Tiên và Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản sau các vụ thử hạt nhân lần thứ tư vào tháng 1 và một loạt các vụ phóng tên lửa gần đây.

Chương trình hạt nhân của Triều Tiên phát triển dựa vào uranium làm giàu cấp độ cao và plutonium tách ra từ các phản ứng lò nhiên liệu.

Trong vòng hơn một thập kỷ qua, Triều Tiên đã phủ nhận việc sở hữu chương trình sản xuất máy ly tâm. Hồi tháng 11/2010, Bình Nhưỡng tiết lộ về sự tồn tại của nhà máy này có quy mô lớn tại Yongbyon nhưng khẳng định đó là nhà máy duy nhất.

Hồi tháng 6/2000, một tờ báo Nhật Bản dẫn nguồn tin Trung Quốc cho biết, có một cơ sở bí mật nằm trong núi Chonma. Thông tin gần đây từ quan chức chính phủ cho biết, có một cơ sở không được khai báo kết hợp với nhà máy phụ tùng máy bay đang nằm dưới lòng đất.

Ngoài ra, một báo cáo dẫn lời quan chức giấu tên cho biết, hiện nay khu vực này có thể có tới 200 đến 300 máy ly tâm. 

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.