Đường bộ

Phát hiện cơ sở y tế xác nhận đủ sức khỏe cho người... tâm thần để đổi GPLX

26/03/2022, 16:57

Tổng cục Đường bộ VN vừa yêu cầu sở GTVT các tỉnh, thành phố quản lý chặt chẽ công tác đào tạo và cấp, đổi giấy phép lái xe (GPLX).

Văn bản do Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Phan Thị Thu Hiền ký nêu rõ, thời gian qua, các cơ sở khám chữa bệnh của ngành Y tế đã kịp thời tổ chức khám và cấp giấy chứng nhận đủ sức khỏe cho người dân có nhu cầu học mới và cấp đổi GPLX theo đúng quy định của Thông tư liên tịch số 24/2015 của Bộ Y tế và Bộ GTVT.

img

Các sở GTVT tổng hợp danh sách những người mắc bệnh tâm thần hoặc tiền sử mắc bệnh tâm thần và công khai trên trang trên thông tin điện tử phục vụ tra cứu khi cấp, đổi GPLX - Ảnh minh họa

Tuy nhiên, vẫn có cơ sở khám chữa bệnh cấp giấy chứng nhận đủ sức khỏe cho người mắc bệnh tâm thần hoặc tiền sử mắc bệnh tâm thần và được tiếp nhận để cấp, đổi GPLX.

Đơn cử như trường hợp lái xe Nguyễn Văn Thâu, sinh năm 1985 tại Bình Định là đối tượng theo dõi sức khỏe tâm thần tại cộng đồng, gây tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm 2 người chết, 15 người bị thương tại tỉnh lộ 363 thuộc địa bàn xã Nhơn Phúc, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định.

Để quản lý chặt việc cấp, đổi GPLX cho người dân có đủ các tiêu chuẩn về sức khỏe theo quy định, kịp thời phát hiện và không cấp mới, cấp đổi GPLX cho các trường hợp mắc bệnh tâm thần hoặc tiểu sử mắc bệnh tâm thần, Tổng cục Đường bộ VN yêu cầu sở GTVT các tỉnh, thành phố đề nghị Sở Y tế, cơ sở khám chữa bệnh tổng hợp danh sách những người mắc bệnh tâm thần hoặc tiền sử mắc bệnh tâm thần gửi Sở GTVT và công khai trên trang trên thông tin điện tử của Sở Y tế để phục vụ việc tra cứu khi khám sức khỏe hoặc cấp, đổi GPLX hoặc quản lý người lái xe.

"Các sở GTVT tổng hợp danh sách những người mắc bệnh tâm thần hoặc tiền sử mắc bệnh tâm thần do Sở Y tế và các cơ sở khám chữa bệnh cung cấp gửi Tổng cục Đường bộ VN để công khai trên trang thông tin điện tử để các Sở GTVT tra cứu", Tổng cục Đường bộ yêu cầu.

Tổng cục Đường bộ cũng yêu cầu các sở GTVT chỉ đạo bộ phận cấp, đổi thực hiện rà soát, đối chiếu GPLX đã được cấp tại Sở với danh sách do Sở Y tế cung cấp để kịp thời phát hiện, thu hồi GPLX của người mắc bệnh tâm thần hoặc có tiền sử mắc bệnh tâm thần, báo cáo Tổng cục Đường bộ VN để xử lý theo quy định.

"Các sở GTVT tra cứu danh sách người mắc bệnh tâm thần hoặc có tiền sử mắc bệnh tâm thần trên trang thông tin điện tử GPLX của Tổng cục Đường bộ VN, Cục Quản lý khám, chữa bệnh trước khi cấp mới, cấp lại, đổi GPLX. Trường hợp phát hiện người mắc hoặc có tiền sử mắc bệnh tâm thần thì không cấp GPLX. Trường hợp đã cấp GPLX thì thực hiện thu hồi và báo cáo cơ quan có thẩm quyền xử lý", Tổng cục Đường bộ chỉ đạo.

Liên quan đến vấn đề trên, Tổng cục Đường bộ VN cũng có văn bản gửi Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đề nghị phối hợp và tăng cường quản lý việc cấp giấy khám sức khỏe của người lái xe.

Theo đó, Tổng cục Đường bộ VN đề nghị Cục quản lý khám chữa bệnh chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh bố trí cán bộ có năng lực, nghiệp vụ chuyên môn để khám sức khỏe cho người lái xe, kịp thời phát hiện các trường hợp mắc bệnh tâm thần hoặc có tiền sử mắc bệnh tâm thần.

Xây dựng cơ sở dữ liệu giấy khám sức khỏe đối với người lái xe để kết nối với cổng dịch vụ công Quốc gia và cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư để các Sở GTVT và các doanh nghiệp vận tải tra cứu khi cấp, đổi GPLX và quản lý người lái xe.

Tổng hợp danh sách những người mắc bệnh tâm thần hoặc tiền sử mắc bệnh tâm thần gửi Tổng cục Đường bộ VN và công khai trên trang thông tin điện tử của Cục để các cơ sở khám chữa bệnh và các Sở GTVT tra cứu khi khám sức khỏe hoặc cấp, đổi GPLX.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.