Giao thông

Phát hiện đá hình yên ngựa tại đoạn lún cao tốc Nội Bài–Lào Cai

25/09/2014, 15:21

Hội đồng nghiệm thu Nhà nước khoan lấy mẫu tại đoạn lún nứt và kiểm tra hồ sơ thi công. Thông tin ban đầu cho thấy, việc thi công đúng yêu cầu, sự cố nứt lún là do tác động địa chất.

Vết nứt tại Km83 nằm trong đoạn đã được VEC xác định cần theo dõi lún.
Vết nứt tại Km83 nằm trong đoạn đã được VEC xác định cần theo dõi lún.

Theo ông Lê Kim Thành, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc VN (VEC): “Chiều 24/9, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đã có kiểm tra, khoan lấy mẫu đoạn đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai bị lún nứt tại Km83 đoạn Yên Bái - Phú Thọ. Các chuyên gia của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đã kiểm tra trực tiếp tại hiện trường, xem xét kết quả khoan tại vị trí có cung nứt và kiểm tra hồ sơ khảo sát thiết kế thi công”. 

Đến nay, dù chưa có kết luận chính thức từ Hội đồng nghiệm thu Nhà nước nhưng ngay tại buổi kiểm tra hiện trường, sau khi đã thực hiện đầy đủ theo yêu cầu, kết quả khoan kiểm tra cho thấy điều kiện địa chất bất khả kháng là nguyên nhân gây lún nứt mặt đường cao tốc.

Nguyên nhân cụ thể được xác định là do bên dưới có nền đá hình yên ngựa nghiêng 30% gãy trượt cục bộ phía từ Lào Cai về Hà Nội. Sườn đá dốc từ tim đường đi ra khiến vai đường thấp hơn đã kéo mái taluy xuống.

Trao đổi với Báo Giao thông, PGS. Phạm Huy Khang, thành viên Hội đồng nghiệm thu Nhà nước cũng xác nhận, đã hoàn thành việc kiểm tra, khoan tại hiện trường và kiểm tra hồ sơ thi công. Hiện việc đánh giá và đưa ra kết luận cuối cùng đang được cân nhắc.  

Trên thực tế, việc mặt đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai bị lún nứt là điều đã được tiên lượng. Vị trí bị lún nứt thuộc đoạn đường đi qua ao hồ, đầm lầy dài khoảng 500m, chiều cao đắp đất nền đường cao 9m và đang được cắm biển theo dõi nền đất yếu.

Theo VEC, hiện trên toàn tuyến còn 9 vị trí cần tiếp tục theo dõi đất yếu/lún trong quá trình khai thác để hoàn thiện khi các đoạn nền đất yếu này đã ổn định, tắt lún, tập trung trên các gói thầu A2, A3 và A4. Cụ thể: Km33, Km44, Km46 (gói thầu A2), Km49, Km50, Km77, km79 (gói thầu A3); và Km82+500 - Km83+500, Km89 (gói thầu A4). 

Như vậy, ngoài vị trí đang bị lún nứt thì 9 vị trí còn lại chắc chắn cũng sẽ xảy ra sự cố tương tự. Bộ GTVT đã yêu cầu VEC khẩn trương xử lý bù phụ mặt đường trong quá trình theo dõi bù lún và phải thực hiện ngay các giải pháp xử lý kỹ thuật và công bố thông tin rộng rãi tới các phương tiện giao thông lưu thông trên cao tốc nhằm đảm bảo an toàn giao tuyệt đối.

Tiến Mạnh

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.