Xã hội

Phát hiện dấu hiệu vi phạm khi thanh tra mua sắm kit test ở Hà Nội, Bộ Y tế

25/04/2022, 15:47

Theo Phó tổng Thanh tra Chính phủ Lê Sỹ Bảy, bước đầu đã phát hiện một số dấu hiệu vi phạm pháp luật trong mua sắm kit test ở Hà Nội, TP.HCM.

Ngày 25/4, tại chương trình làm việc phiên họp thứ 10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Sỹ Bảy cho hay, liên quan đến phòng chống dịch Covid-19, Chính phủ đã ban hành 2 nghị quyết, trong đó có giao Thanh tra Chính phủ tiến hành thanh tra việc mua sắm trang thiết bị y tế, sinh phẩm, kit test xét nghiệm phục vụ phòng chống dịch.

Thanh tra Chính phủ đã và đang triển khai thanh tra tại Bộ Y tế, TP Hà Nội, TP.HCM, cũng như hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương tiến hành thanh tra theo đúng chỉ đạo của Chính phủ.

Dự kiến trong tháng 5, sẽ báo cáo Chính phủ về chuyên đề này.

img

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Sỹ Bảy

"Sơ bộ bước đầu, Thanh tra Chính phủ đã phát hiện một số dấu hiệu vi phạm pháp luật trong mua sắm trang thiết bị y tế, kit test, sinh phẩm phòng chống dịch Covid-19. Kết quả chính thức sẽ báo cáo Chính phủ trong tháng 5/2022", Phó Tổng Thanh tra nói.

Vẫn theo ông Lê Sỹ Bảy, Thanh tra Chính phủ, các bộ, ngành đã và đang thực hiện thanh tra liên quan đến việc thực hiện các dự án trọng điểm Quốc gia, trong đó có xử lý 12 dự án yếu kém…

"Đây là nội dung rất nóng và thực tế được dư luận đặc biệt quan tâm", Phó Tổng Thanh tra nhận định.

Hiện Chính phủ đã và đang thực hiện tháo gỡ khó khăn việc xử lý sau thanh tra liên quan đến 12 dự án yếu kém; quy hoạch trong quản lý, sử dụng đất. Thanh tra Chính phủ cũng đã thành lập 4 đoàn đi kiểm tra việc thực hiện xử lý sau thanh tra ở Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa.

Tuy nhiên, theo Phó Tổng Thanh tra, trong tháo gỡ khó khăn có những việc rất khó, đặc biệt là liên quan đến cơ chế chính sách. "Khi Thanh tra Chính phủ kết luận, có rất nhiều nội dung theo quy định pháp luật hiện hành thì vi phạm, tuy nhiên để khắc phục, tháo gỡ là vấn đề vô cùng khó khăn", ông Lê Sỹ Bảy nói.

Ông dẫn chứng như dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, Thanh tra Chính phủ đã kết luận theo quy định thì việc trình, phê duyệt vốn đầu tư là không đúng nhưng để thực hiện và xử lý được vi phạm đó là cả vấn đề.

Dẫn chứng nữa được Phó Tổng Thanh tra đề cập đến là việc đến xử lý sau thanh tra tại dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP.HCM) cũng có một số vấn đề hết sức khó khăn, vướng mắc về cơ chế chính sách.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.