An ninh hình sự

Phát hiện đối tượng thuê xe tự lái rồi đem đi cầm cố qua hệ thống định vị

01/10/2021, 10:53

Một đối tượng thuê xe tự lái rồi đem đi cầm cố lấy tiền tiêu xài vừa bị cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh xử lý nhờ hệ thống định vị.

Theo nguồn tin của PV Báo Giao thông, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp truy tố đối tượng Trần Quang Thịnh (SN 1980, trú tại tổ 9, khu 3B, phường Cẩm Trung, TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

img

Đối tượng Trần Quang Thịnh tại cơ quan Công an (Ảnh: Thùy Trang)

Trước đó, Trần Quang Thịnh đã ký hợp đồng thuê xe ô tô BKS 14A-416.21 của anh P.T.K (chủ cơ sở kinh doanh văn phòng cho thuê xe tại phường Bãi Cháy, TP Hạ Long) với giá 8 triệu đồng/tháng, tính từ 18/10 đến 31/12/2020.

Ngay sau khi nhận được xe, Thịnh đã gọi điện liên hệ cho anh V.T.L - chủ hiệu cầm đồ trên địa bàn TP Hạ Long để thỏa thuận cầm cố xe ô tô trên lấy số tiền 210 triệu và dùng cho việc cá nhân.

Sau 15 ngày cho Thịnh thuê xe, qua kiểm tra định vị thấy xe ô tô BKS 14A-416.21 chỉ đỗ tại một vị trí, anh K đã gọi điện hỏi Thịnh thì được Thịnh cho biết đã cầm cố xe ô tô BKS 14A-416.21 để lấy tiền trả nợ và hứa hẹn sẽ chuộc xe để trả đúng thời hạn.

Hết thời hạn thuê xe theo hợp đồng, anh K đã nhiều lần yêu cầu Thịnh thanh lý hợp đồng thuê xe nhưng Thịnh lảng tránh, không trả lại xe. Do vậy, anh K đã có đơn tố giác đến Cơ quan CSĐT- Công an tỉnh đề nghị được xem xét giải quyết.

Với các tài liệu, chứng cứ thu thập được, Cơ quan điều tra xác định: Do đang cần tiền để trả nợ cá nhân, ngày 18/10/2020, Trần Quang Thịnh đã thuê xe ô tô nhãn hiệu KIA Cerato mang BKS: 14A-416.21 trị giá 616.400.000 đồng của P.T.K sau đó tự ý cầm cố cho anh P.T.L lấy số tiền 210 triệu đồng để trả nợ.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trần Quang Thịnh để tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” được quy định tại Khoản 4, Điều 174, Bộ luật Hình sự

Từ kết quả thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh đã ra bản kết luận điều tra, hoàn tất hồ sơ vụ án chuyển Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố bị can Trần Quang Thịnh theo tội danh đã khởi tố.

Theo đại diện Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh thì trong thời gian qua, nhiều vụ án lừa đảo khi cho thuê xe tự lái đã được cơ quan tiến hành tố tụng khởi tố, xét xử theo quy định pháp luật; đồng thời cũng có nhiều cảnh báo phương thức, thủ đoạn lừa đảo nhưng nhiều chủ xe vẫn bị các đối tượng thuê xe lừa đảo chiếm đoạt tài sản giá trị lớn.

Những vụ việc trên là bài học đắt giá, các cơ sở cho thuê ô tô tự lái và các dịch vụ cầm cố ô tô nên nâng cao cảnh giác, tăng cường giải pháp thẩm định để tránh "sập bẫy" lừa tương tự...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.