Điều tra

Phát hiện đường dây trộm xăng máy bay Jetstar

30/01/2015, 07:43

Đường dây này hoạt động hơn hai năm nay, mỗi ngày trộm được 600 - 900 lít xăng Jet A1.

121

Điểm sang chiết xăng máy bay tại quận 7, TP HCM hiện đã được niêm phong

Ngày 29/1, Cục Cảnh sát hình sự (C45), Bộ Công an đã thông tin chính thức về chuyên án bắt băng nhóm trộm và tiêu thụ xăng máy bay tại TP HCM. Đến thời điểm hiện tại, C45 đang tạm giữ hình sự 7 nghi can để điều tra, xử lý về hành vi “Trộm cắp tài sản” và “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Khi kẻ trộm là “người nhà”

Theo Thượng tá Lê Tiến Bình, Phó trưởng Phòng Điều tra án xâm phạm sở hữu (Phòng 9) - C45, qua công tác nắm tình hình, các trinh sát đã phát hiện một đường dây có sự kết hợp của nhân viên lái xe Hãng Jetstar và đối tượng bên ngoài trộm cắp xăng Jet A1 - là loại xăng đặc chủng cho máy bay, để pha trộn và bán ra ngoài thị trường.

Khi thu thập đầy đủ bằng chứng, chiều 28/1, Ban chuyên án của C45 phối hợp cùng các phòng nghiệp vụ Công an TP HCM và Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động (Bộ Công an) đã quyết định đột kích khám xét kho sang chiết xăng dầu trái phép ở đường Đào Trí (quận 7) và một địa điểm trong Sân bay Tân Sơn Nhất, quận Tân Bình. Tại những địa điểm này, cảnh sát thu giữ tang vật gần 8 nghìn lít dầu được xác định có pha lẫn xăng đặc chủng Jet A.

Các nghi can bị tạm giữ gồm: Trần Văn Sửu (SN 1973, ngụ quận 7, TP HCM), Huỳnh Đức Dũng (SN 1971, ngụ quận 3, TP HCM), Vũ Thế Hưng (SN 1967, ngụ quận Tân Bình, TP HCM), Vũ Văn Dũng (1968, quê Ninh Bình, tạm trú quận 12, TP HCM), Ngụy Như Thành (SN 1967, quê Nam Định, tạm trú quận Gò Vấp, TP HCM), Đỗ Văn Hưng (SN 1983, quê Hà Nội, tạm trú quận Tân Bình) và Lê Văn Hùng (SN 1981, ngụ quận Tân Bình). Trong đó Thành, Hưng và Hùng là nhân viên lái xe của Phòng kỹ thuật, Hãng hàng không Jetstar.

122

Ô tô chở xăng ăn trộm đi tiêu thụ

Gần 1.000 lít xăng bị trộm mỗi ngày

Tại cơ quan công an, các đối tượng khai nhận, theo quy định của Hãng Jetstar, trong thời gian máy bay đậu ở Sân bay Tân Sơn Nhất hơn 6 giờ để chờ bay và tiếp nhiên liệu, các nhân viên kỹ thuật sẽ tiến hành kiểm tra khối lượng, chất lượng xăng. Cụ thể là nhân viên Phòng kỹ thuật của Hãng Jetstar sẽ làm việc này. Các đối tượng lái xe của Phòng kỹ thuật như Thành, Hưng và Hùng lợi dụng sự không chú ý của các nhân viên cùng kíp trực, tiến hành hút trộm xăng cho vào các thùng phuy trên xe. Sau đó chuyển ra một điểm trong Sân bay Tân Sơn Nhất, sang chiết sang các can loại 30 lít để vận chuyển ra ngoài, đưa đến kho của đối tượng Trần Văn Sửu trên đường Đào Trí, quận 7, TP Hồ Chí Minh. Mỗi can xăng Jet A1, các lái xe của Jetstar bán cho Sửu khoảng 350 - 390 ngàn đồng. Sửu tổ chức cho nhiều “đàn em” sang chiết, pha chế với dầu DO để đem đi “phân phối” ở nhiều tỉnh, thành như: TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Long An… với giá cao hơn. Các đối tượng khai báo, đường dây này hoạt động hơn hai năm nay, mỗi ngày trộm được 600 - 900 lít xăng Jet A1.

Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến cho biết, Cục trưởng C45, qua chuyên án này cho thấy, sự sơ hở trong công tác quản lý của Phòng kỹ thuật, Hãng hàng không Jetstar. Còn với người tiêu dùng, Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến cảnh báo người dân không nên sử dụng loại xăng pha chế này, bởi nó có thể gây ra cháy nổ làm hư hỏng máy móc, phương tiện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.