Đời sống

Phát hiện F0 ngoài KCN, Bắc Giang khẩn đề nghị "người nhà nào ở yên nhà ấy"

21/05/2021, 10:07
image

Các ổ dịch trong KCN dần được kiểm soát, tuy nhiên Bắc Giang đã phát hiện một số F0 trong quá trình xét nghiệm sàng lọc trong cộng đồng.

img

Người lao động ở trọ tại tổ My Điền 2, thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên xếp hàng lấy mẫu xét nghiệm sáng 21/5.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Bắc Giang, ngày 20/5, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã ghi nhận 695 trường hợp nhiễm Covid-19 (tăng thêm 92 trường hợp so với ngày hôm trước).

Trong đó, số ca nhiễm mới chủ yếu là công nhân của Công ty TNHH Hosiden Việt Nam, tại KCN Quang Châu.

Ngoài việc các ổ dịch trong KCN đã dần được kiểm soát, những ngày gần đây, trên địa bàn đã xuất hiện một số trường hợp F0 không phải là công nhân, được phát hiện trong quá trình xét nghiệm sàng lọc trong cộng đồng gồm giáo viên, học sinh, nông dân.

Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh Bắc Giang dự báo trong những ngày tới số lượng ca F0 vẫn tăng nhưng ít có khả năng tăng đột biến so với những ngày trước do các ổ dịch lớn đã được khoanh vùng, cách ly, các đối tượng nguy cơ cao đã được lấy xét nghiệm và đã có kết quả, mặt khác các khu công nghiệp đã tạm dừng hoạt động, nhiều địa phương đã thực hiện giãn cách xã hội… Tuy nhiên, sẽ xuất hiện các ca nhiễm ngoài cộng đồng do đã tiếp xúc trước đó, nay đến giai đoạn khởi phát.

Do vậy, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Bắc Giang vừa có văn bản đề nghị người dân thực hiện triệt để việc nhà cách ly với nhà; người nhà nào ở yên nhà ấy; không gặp gỡ tiếp xúc với ai ở bên ngoài; không đến chơi nhà ai; không cho ai vào nhà mình với tinh thần nhà nhà cửa đóng then cài. Chỉ được ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết.

Clip người lao động đang ở trọ tại My Điền 2, thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên tập trung, lấy mẫu xét nghiệm.

"Mỗi người tự theo dõi sức khỏe hàng ngày, tự đo thân nhiệt, chủ động khai báo y tế ngay bằng điện thoại cho tổ Covid cộng đồng và trạm y tế xã khi trong gia đình có người biểu hiện mất khả năng ngửi, ốm mệt, dấu hiệu cảm cúm, sốt, ho, đau họng, viêm đường hô hấp hoặc các biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh; tuyệt đối không được dấu bệnh.

Chủ động, tự giác khai báo y tế ngay nếu bản thân hoặc người trong gia đình có tiếp xúc với người mắc bệnh hoặc có liên quan với các yếu tố dịch tễ nguy cơ mắc bệnh; thực hiện nghiêm chỉnh yêu cầu 5K của Bộ Y tế, đó là: đeo khẩu trang, không tụ tập, thường xuyên khử khuẩn tay; giữ khoảng cách và khai báo y tế", Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Bắc Giang khuyến cáo.

Trước tình hình trên, lực lượng chức năng đã đẩy mạnh lấy mẫu xét nghiệm, hiện nay, năng lực công tác xét nghiệm đã được nâng cao với công suất 100.000 mẫu/ngày, phấn đấu mẫu phải có kết quả trong ngày. Vấn đề thiếu sinh phẩm đã được giải quyết.

Tiếp tục chỉ đạo thực hiện kế hoạch tổng thể lấy mẫu xét nghiệm, ưu tiên tập trung xét nghiệm đối với các doanh nghiệp có nhiều F0, công nhân trong các khu công nghiệp, những vùng có nguy cơ cao; xét nghiệm lần 2 đối với Công ty TNHH Hosiden Việt Nam, người dân Việt Yên. Tính đến 17h30, ngày 20/5, toàn tỉnh đã lấy được 389.291 mẫu (riêng trong ngày 20/5 đã lấy thêm được 36.814 mẫu); hiện nay còn tồn 4.500 mẫu gộp chưa có kết quả.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.