Khám phá

Phát hiện gây sốc bên trong ngôi mộ cổ 2000 năm tuổi

01/12/2018, 06:43

Các nhà khảo cổ thông báo rằng, họ đã tìm thấy hài cốt của Tào Tháo - nhân vật nổi tiếng thời Tam Quốc.

Khai-quat-co-mo-tim-thay-hai-cot-Tao-Thao-654-1543

Các chuyên gia khảo cổ đang đào lấy xương hộp sọ Tào Tháo. Ảnh: báo Dân Việt

Đội khảo cổ đang khai quật Cao Lăng tương truyền là nơi mai táng Tào Tháo ở An Dương, tỉnh Hà Nam (Trung Quốc) đã thông báo rằng, họ vừa tìm được 3 bộ hài cốt gồm 1 người nam, 2 nữ ở bên trong khu mộ 2000 năm tuổi.

Sau khi giám định, các chuyên gia cho rằng: “Một trong 3 bộ hài cốt đó chính là Tào Tháo”. Tào Tháo được chôn trong huyệt mộ chính, còn 2 người phụ nữ thì chôn trong một huyệt mộ phụ kề bên.

Đội khảo cổ cho biết, 3 di cốt này được tìm thấy trong mộ, trong đó bộ hài cốt đàn ông còn khá hoàn chỉnh, được phán đoán khoảng 60 tuổi, được xác định là Tào Tháo (155-220 sau Công nguyên); còn 2 người phụ nữ thì một già, một trẻ; người già khoảng 50 tuổi, người trẻ khoảng 20 tuổi; nhưng bộ di cốt người phụ nữ trẻ hơn không còn nguyên vẹn, cần phải đợi giám định thêm.

Tuy nhiên hiện vẫn có một vấn đề còn gây tranh cãi. Theo ghi chép trong “Tam Quốc chí. Ngụy thư. Hậu phi truyện” thì bà vợ Tào Tháo là Biện Thị được hợp táng cùng ông, nhưng theo sử chép thì khi ấy Biện Thị khoảng 70 tuổi. Các chuyên gia khảo cổ nói, tuy hiện chưa chắc chắn về nhân thân hai người phụ nữ được mai táng trong mộ, nhưng căn cứ vào xương đầu thì có thể mạnh dạn phán đoán: người già là Biện phu nhân mẹ của Tào Phi; người trẻ là Lưu phu nhân, mẹ của Tào Ngang.

Liên quan đến những tranh cãi này, ông Chu Lập Cương - Viện nghiên cứu khảo cổ Hà Nam, người phụ trách cuộc khai quật này nói: “Những chứng cứ này chứng tỏ Tào Phi không tuân theo di chúc của Tào Tháo “không xây mộ không trồng cây”, ‘bạc táng’ (mai táng đơn giản) cha mình, nhưng vẫn có công trình kiến trúc trên mặt đất”.

Theo ghi chép trong Tam Quốc chí, Tào Tháo từng ban lệnh rằng sau khi ông chết thì mai táng đơn giản ở một khu đất cao phía Tây đền Tây Môn Báo, không xây mộ, không trồng cây. Điều này cho thấy có vẻ như Tào Phi đã không tuân theo di chúc của cha, khi quyết định an táng Tào Tháo tại nơi có kiến trúc rộng hàng ngàn mét vuông.

Tuy nhiên, để đề phòng người đời sau đào trộm mộ cha, tìm kho báu, Tào Phi được cho là đã ra lệnh phá hủy những kiến trúc nổi trên mặt đất. Các nhà khảo cổ Trung Quốc cho biết, điều này cho thấy di chỉ lăng mộ không bị hủy hoại do thiên nhiên hoặc những kẻ thù.

Sắp tới, các nhà khảo cổ sẽ tiến hành nghiên cứu và phân tích sâu hơn về khu mộ cổ này để nhằm tìm kiếm những bí ẩn về Tào Tháo, một chính trị gia nổi tiếng có ảnh hưởng lớn thời Tam Quốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.