Khám phá

Phát hiện hai tượng cổ sa thạch ở Mỹ Sơn

15/04/2017, 18:14
image

Người dân phát hiện hai tượng cổ làm bằng sa thạch ở Mỹ Sơn, Quảng Nam.

tượng 1

Tượng cổ được cho là tượng sư tử tìm thấy ở Mỹ Sơn. (Ảnh: Pháp luật TPHCM)

Trong quá trình khai quật để trùng tu tại tháp Mỹ Sơn (Quảng Nam), người dân đã phát hiện hai tượng cổ bằng sa thạch, tin tức trên Pháp luật TP.HCM.

Theo đó, trong quá trình khai quật, trùng tu tại khu tháp K Mỹ Sơn (xã Duy Phú, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam), người dân đã phát hiện được hai tượng cổ có niên đại ước đoán từ thế kỷ XI, XII có cấu tạo bằng sa thạch.

Một số ý kiến cho rằng đây là hai tượng sư tử, trong khi một số khác cho rằng đó là tượng khỉ Hanuman. Hai tượng trên có một tượng bị mất một cánh tay, tượng còn lại tương đối nguyên vẹn và có chiều cao khoảng 1,2m.

tượng 2

Một tượng cổ khác cũng được phát hiện ở tháp Mỹ Sơn. (Ảnh: Pháp luật TPHCM)

Trong quá trình khai quật, người dân còn phát hiện nhiều hiện vật khác như trụ cửa, bệ đỡ, lanh tô… được làm bằng sa thạch ở gần đó.

Theo Công lý, hiện 2 bức tượng này cùng những hiện vật nói trên đang được trưng bày tại bảo tàng Mỹ Sơn.

Được biết, dự án khai quật trùng tu nhóm tháp K được các chuyên gia Ấn Độ tiến hành từ ngày 1/3 đến nay với mục đích thăm dò, nghiên cứu trước khi tiến hành rộng rãi công việc bảo tồn trùng tu một số nhóm tháp Mỹ Sơn.

Việc khai quật, nghiên cứu một số nhóm tháp ở Mỹ Sơn sẽ được tiến hành trong năm năm (2016-2021) với kinh phí 50 tỉ đồng.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.