Bất động sản

Phát hiện hàng loạt sai phạm tại dự án Sakura Tower, 47 Vũ Trọng Phụng

27/07/2021, 06:15

Thanh tra Chính phủ chỉ ra hàng loạt sai phạm tại dự án Sakura Tower, 47 Vũ Trọng Phụng.

img

Dự án Sakura Tower, 47 Vũ Trọng Phụng gắn biển tên Alphanam.

Chiều 25/7, Thanh tra Chính phủ công bố công khai kết luận thanh tra một số dự án đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ngân sách, nguồn vốn vay, việc chuyển đổi, chuyển nhượng nhà đất của cơ quan nhà nước, doanh nghiệp nhà nước, nhà đất có vị trí đắc địa sang mục đích khác tại TP.Hà Nội.

Kết luận này đã chỉ ra hàng loạt sai phạm của các cơ quan quản lý thuộc UBND TP.Hà Nội, Bộ Xây dựng và chủ đầu tư trong việc đầu tư, xây dựng theo quy hoạch trên địa bàn TP Hà Nội.

Một trong những dự án đáng chú ý là Dự án Nhà ở cao tầng kết hợp dịch vụ, công cộng - Sakura Tower (Sakura Tower) tại 47 Vũ Trọng Phụng do Công ty CP Hùng Tiến Kim Sơn làm chủ đầu tư.

Theo kết luận thanh tra, Dự án đã khởi công xây dựng công trình trước khi được UBND TP.Hà Nội cho phép chuyển mục đích sử dụng đất và trước khi được cấp Giấy phép xây dựng.

Tại dự án này có công trình 28 tầng, vượt 2 tầng căn hộ ở so với Phương án kiến trúc và Hồ sơ xin phép xây dựng; xây dựng 2 tầng kỹ thuật không đúng quy hoạch được phê duyệt và đã tự ý chuyển đổi công năng: Tầng kỹ thuật giữa tầng 2 và tầng 3 cao 4,5 m, hiện cho thuê làm văn phòng; tầng kỹ thuật giữa tầng 11 và tầng 12 cao 3 m, hiện đã chia phòng thành 14 căn hộ ở đã bán cho khách hàng; xây dựng 78 căn hộ không đúng hồ sơ cấp phép, dẫn đến người mua nhà chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, gây bức xúc, ảnh hưởng đến quyền lợi người mua nhà.

Cũng theo kết luận, việc xác định tiền sử dụng đất phải nộp của dự án này không đúng. Cụ thể, liên ngành gồm Sở: Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng và Cục Thuế trình UBND thành phố Hà Nội phê duyệt tiền sử dụng đất của Dự án Sakura Tower, đã đưa một số khoản chi phí vào tổng chi phí phát triển để giảm trừ khi xác định giá thu tiền sử dụng đất không đúng với quy với số tiền hơn 34,4 tỷ đồng. Trong đó, chi phí kiểm định và chứng nhận phù hợp chất lượng là 2,16 tỷ đồng (1% chi phí xây dựng), chi phí dự phòng là hơn 32,2 tỷ đồng.

"Trách nhiệm đối với những sai phạm nêu trên thuộc UBND thành phố Hà Nội, các sở ngành liên quan: Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Cục Thuế, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội và Công ty CP Hùng Tiến Kim Sơn", TTCP khẳng định.

Thanh tra chính phủ kiến nghị xử lý theo quy định của pháp luật đối với chủ đầu tư dự án do xây dựng sai quy hoạch, không phép 2 tầng, tự ý chuyển công năng 2 tầng ký thuật sang bán căn hộ, không thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Được biết, tiền thân dự án là đất TP Hà Nội cho Công ty thức ăn chăn nuôi Trung ương thuộc Tổng công ty chăn nuôi Việt Nam thuê để làm cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Tháng 7/2007 Công ty thức ăn chăn nuôi Trung ương thanh lý tài sản trên đất cho Công ty CP Hùng Tiến Kim Sơn; tháng 11/2007, UBND thành phố Hà Nội cho phép Công ty CP Hùng Tiến Kim Sơn thuê đất làm trụ sở và cơ sở kinh doanh.

Đến năm 2010, UBND thành phố Hà Nội cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án.

Đến ngày 18/1/2012, Sở Xây dựng Hà Nội mới cấp Giấy phép xây dựng số 13/GPXD để xây dựng dự án.

Đáng nói, dự án được khởi công từ quý IV/2019, trước khi được TP Hà nội cho phép chuyển đổi mục đích đất và cấp phép xây dựng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.