Điều tra

Phát hiện hàng trăm người Trung Quốc lao động trái phép ở Gia Lai

05/10/2021, 20:38

Thanh tra tỉnh Gia Lai vừa có kết luận thanh tra về việc sử dụng lao động nước ngoài tại tỉnh Gia Lai tại các dự án điện gió.

Ngày 5/10, nguồn tin của Báo Giao thông cho biết, Thanh tra tỉnh Gia Lai vừa có kết luận về việc kiểm tra lao động sử dụng người nước ngoài tại các dự án điện gió của tỉnh này. Quá trình thanh tra đã phát hiện hàng trăm người Trung Quốc lao động trái phép, hoặc có phép nhưng có trường hợp đã hết hạn.

img

Thi công móng trụ điện gió tại huyện Kông Chro, Gia Lai. Ảnh: VĨNH YÊN

Theo kết luận của Thanh tra tỉnh Gia Lai, từ tháng 6/2020 đến 9/2021, trên địa bàn tỉnh này có 499 lao động Trung Quốc, 1 lao động Đài Loan việc tại các dự án điện gió. Quá trình kiểm tra cho thấy, đối với Sở LĐ-TB&XH tỉnh Gia Lai đã tham mưu UBND tỉnh xử phạt 24 đơn vị với số tiền hơn 2,1 tỷ đồng. Nhưng tính đến thời điểm tháng 9/2021, thanh tra các đơn vị vẫn tiếp tục vi phạm.

Các Dự án nhà máy điện gió tại thị xã An Khê và các huyện: Kông Chro, Ia Grai, Chư Pưh, Chư Prông và Đak Đoa. Theo đó, từ tháng 6/2020 đến nay chỉ có 25 lao động người Trung Quốc và 2 lao động người Hàn Quốc được cấp giấy phép lao động; trong đó có 03 giấy phép lao động đã hết hạn.

Theo số liệu của Sở LĐ - TB&XH tỉnh Gia Lai, có 1 trường hợp lao động là người Trung Quốc đã kết hôn với người Việt Nam và sinh sống trên lãnh thổ Việt Nam nên không cần xác nhận không thuộc diện cấp giấy phép lao động.

Như vậy, đối chiếu quy định hiện hành, thì hiện nay có 473 lao động người Trung Quốc và 1 lao động là người Đài Loan đang làm việc tại các địa phương nêu trên nhưng không có giấy phép lao động.

Theo Thanh tra tỉnh Gia Lai, để xảy ra tình trạng trên do việc chấp hành pháp luật của một số nhà thầu, doanh nghiệp trong việc tuyển dụng, sử dụng và đề nghị cấp giấy phép lao động người nước ngoài còn hạn chế; các lao động trên đa phần vào Việt Nam làm việc rồi mới làm thủ tục đề nghị cấp phép hoặc không đề nghị cấp giấy phép. Trong đó, có trách nhiệm của các chủ đầu tư dự án điện gió thiếu giám sát các nhà thầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.