Thị trường

Phát hiện lô hàng từ Trung Quốc giả mạo xuất xứ Việt Nam để xuất khẩu

02/11/2019, 15:26
image

Lô hàng trị giá hơn nửa tỷ đồng từ Trung Quốc giả mạo xuất xứ Việt Nam chuẩn bị xuất khẩu thì bị bắt.

img
Lô hàng có nguồn gốc từ Trung Quốc nhưng nhãn mác ghi xuất xứ tại Việt Nam để định xuất sang nước thứ 3

Ngày 2/11, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế (PC03) - Công an TP. Hồ Chí Minh, và Biên phòng Hồ Chí Minh kiểm tra phát hiện 1 container hàng giả mạo xuất xứ Việt Nam được nhập khẩu từ Trung Quốc với trị giá hơn nửa tỷ đồng.

Toàn bộ 2.780 sản phẩm gồm chăn, màn, gối, nệm với tổng số lượng 317 kiện carton, trọng lượng hơn 7 tấn, trị giá 591 triệu đồng được Công ty TNHH Cao su Talalay Viet Nam khai báo và cung cấp giấy chứng nhận là xuất xứ từ Trung Quốc để hưởng thuế suất ưu đãi.

Qua thực tế kiểm tra, bên ngoài các kiện hàng carton đều có dán giấy “Made in China” (xuất xứ từ Trung Quốc) để qua mặt cơ quan Hải quan. Thế nhưng các sản phẩm bên trong toàn bộ nhãn mác đi liền với sản phẩm đều ghi tên và địa chỉ đơn vị sản xuất là Việt Nam.

Một cán bộ Hải quan lý giải, thực tế các sản phẩm này được sản xuất tại Trung Quốc, nhưng đã làm giả nhãn mác giả mạo xuất xứ Việt Nam bên trong, còn thùng bên ngoài ghi xuất xứ Trung Quốc. Nếu quá cảnh vào Việt Nam được, các công ty này sẽ thay đổi các thùng carton bên ngoài có chữ “Made in China” thành “Made in Việt Nam”. Lúc đó cả bao bì bên ngoài và sản phẩm bên trong đều ghi "Made in Việt Nam" để dễ dàng xuất đi nước thứ 3 nhằm hưởng thuế suất ưu đãi. Khả năng rất cao lô hàng này sẽ được xuất đi Mỹ.

Thời gian gần đây, trong diễn biến căng thẳng kinh tế Mỹ - Trung, nhiều doanh nghiệp lợi dụng Việt Nam làm nơi chuyển tải bất hợp pháp hàng nhập khẩu từ Trung Quốc mang nhãn Việt Nam để xuất khẩu đi nước thứ ba. Vì vậy ngành Hải quan đã rất cảnh giác và phát hiện nhiều vụ việc gian lận xuất xứ này.

Mới đây, một lô hàng nhôm trị giá 4,5 tỷ đô la có nguồn gốc từ Trung Quốc được nhập khẩu vào Việt Nam để chuẩn bị xuất sang Mỹ. Vụ việc đã bị ngành Hải quan phát hiện và ngăn chặn kịp thời.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.