Du lịch

Phát hiện lò phản ứng hạt nhân 2 tỷ năm bí ẩn ở châu Phi

29/09/2021, 01:00

Đây là một địa điểm bí ẩn được nghi ngờ đã hình thành cách đây 2 tỷ năm ở Oklo, nước Cộng hòa Gabon, Châu Phi. Ai là người đã xây dựng nó?

Năm 1972, một nhà vật lý người Pháp tên là Francis Perrin đã phát hiện ra một địa điểm bí ẩn trên lục địa châu Phi. Thoạt nhìn, địa điểm này khá giống với các lò phản ứng hạt nhân hiện đại. Tuy nhiên, sau khi các nhà nghiên cứu đi sâu tìm hiểu, người ta mới phát hiện ra rằng bí ẩn ẩn chứa trong lò phản ứng hạt nhân này không hề đơn giản như những gì mắt thường có thể nhìn thấy.

img

Sau khi tìm hiểu sơ bộ, người ta xác định rằng địa điểm này có lịch sử khoảng 2 tỷ năm. Không chỉ có hình dạng giống như một lò phản ứng hạt nhân mà bản thân nó là một lò phản ứng hạt nhân thực thụ.

Ngoài ra, điều khiến các nhà nghiên cứu khó tin hơn nữa là lò phản ứng này dường như vẫn đang hoạt động. Chúng ta biết rằng hàm lượng uranium-235, một trong những nguyên liệu thô cho các phản ứng hạt nhân, trong bất kỳ loại quặng uranium nào cũng là 0,73%. Tuy nhiên, đối với lò phản ứng ở Oklo, hàm lượng uranium-235 thấp hơn 0,3%. Điều này có nghĩa là một loạt các phản ứng trong lò đang tiêu thụ một lượng uranium rất lớn.

imgNhưng, làm thế nào một địa điểm có lịch sử 2 tỷ năm lại có thể là một lò phản ứng hạt nhân? Trong điều kiện lịch sử lúc bấy giờ chưa thể xây dựng lò phản ứng hạt nhân. Vậy ai là người đã xây dựng lò phản ứng hạt nhân cổ đại này? Phải chăng nó được xây dựng bởi người ngoài hành tinh hay một nền văn minh xuất hiện sớm hơn cả loài người?

img

Về vấn đề này, các nhà khoa học cho rằng có hai khả năng.

Khả năng đầu tiên là lò phản ứng hạt nhân này được hình thành một cách tự nhiên. Một số người đưa ra quan điểm rằng những thay đổi lớn về địa chất khiến các mỏ uranium ban đầu ở đây bị tiếp xúc với các mạch nước ngầm, dẫn đến một chuỗi phản ứng hạt nhân tự duy trì. Vì vậy, lò phản ứng hạt nhân này có thể đã được hình thành một cách gián tiếp, và điều này cũng giải thích tại sao hàm lượng uranium tại Orok lại bị giảm đi.

Ngoài ra, các nhà khoa học cũng phát hiện thấy hàm lượng uranium trong lò phản ứng hạt nhân Orok cao hơn nhiều so với dự kiến. Theo dữ liệu liên quan, uranium chứa trong lò phản ứng hạt nhân Orok lên tới 500 tấn, hoặc thậm chí hơn thế nữa.

imgKhả năng thứ hai là lò phản ứng hạt nhân không được hình thành một cách tự nhiên. Bởi vì có hai điều kiện tiên quyết để xây dựng một lò phản ứng nguyên tử, 1 là phải có nồng độ uranium-235 cao, 2 là cần có người điều tiết neutron để ngăn chặn một vụ nổ trong quá trình phản ứng hạt nhân. Chất điều tiết neutron cần được một chuyên gia điều tiết theo một tỷ lệ chính xác. Vì vậy, khả năng thứ hai có nhiều cơ sở hơn khả năng thứ nhất, nhưng vẫn còn nghi ngờ về việc tại sao cách đây 2 tỷ năm người ta lại xây dựng lò phản ứng hạt nhân? Câu trả lời đến nay vẫn là một ẩn số cần giải đáp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.