Xã hội

Phát hiện loạt vi phạm tại điểm nóng đất "lậu" Báo Giao thông phản ánh

05/05/2022, 13:01

Sau khi Báo Giao thông phản ánh tình trạng khai thác đất trái phép diễn ra ồ ạt tại điểm nóng huyện Phù Cát, lực lượng chức năng vào cuộc xử lý.

Phát hiện vi phạm khi báo chí phản ánh

Ngày 5/5, UBND huyện Phù Cát (tỉnh Bình Định) cho biết, vừa gửi báo cáo đến Thường trực Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Bình Định về việc xử lý các truờng hợp khai thác khoáng sản trái phép theo phản ánh của báo chí.

Báo cáo nêu rõ, Báo Giao thông ngày 16/3 phản ảnh việc khai thác đất của Công ty TNHH Xây dựng Thương mại và Dịch vụ Tín Thành tại mỏ đất xã Cát Khánh. Sau khi nhận thông tin phản ảnh từ báo chí, ngày 17/3, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND huyện, UBND xã Cát Khánh tổ chức kiểm tra hoạt động khai thác đất san lấp của Công ty TNHH xây dựng Thương mại và Dịch vụ Tín Thành.

img

Công ty Nam Ngân đưa máy móc vào khu vực núi Hóc Giảng khai thác đất khi mỏ đất này đã hết hạn

Tại buổi kiểm tra, Công ty Tín Thành trình bày: Sau khi được cấp Giấy phép khai thác số 03/GP-UBND ngày 22/01/2020 của UBND tỉnh, Công ty có triển khai lập hồ sơ xin thuê đất, nhưng bước lập hồ sơ xin chuyển mục đích rừng kéo dài. Trong khi đó, yêu cầu tiến độ thi công các công trình của Công ty trúng thầu đang cần lượng đất san lấp, nên công ty đã khai thác mà chưa có quyết định cho thuê đất.

Đoàn kiểm tra yêu cầu Công ty chấm dứt ngay hoạt động khai thác và giao UBND xã cát Khánh có trách nhiệm theo dõi, giám sát, trường hợp phát hiện hoạt động khai thác khoáng sản khi chưa được cấp có thẩm quyền cấp phép, chưa lập hồ sơ thuê đất, kịp thời xử lý (hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý) theo quy định. Đồng thời, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đã lập thủ tục trình UBND tỉnh xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Tín Thành.

Tiếp đó, ghi nhận phản ánh của Báo Giao thông ngày 13/4 về việc khai thác đất trái phép của Công ty TNHH Công nghệ và Xây dựng Nam Ngân tại núi Hóc Giảng, xã Cát Tường. Ngày 14/4, UBND huyện Phù Cát đã lập đoàn đến hiện trường kiểm tra.

Tại đây, ghi nhận vị trí phía Tây Nam của mỏ đất của Công ty TNHH Xây dựng và Công nghệ Nam Ngân có dấu khai thác đất như báo chí phản ảnh.

Khu mỏ đất này đã hết hạn khai thác từ ngày 05/4, Công ty TNHH Xây dựng và Công nghệ Nam Ngân đang xin gia hạn nhưng chưa được cấp có thẩm quyền cho phép. Vào ngày 12/4, Công ty TNHH Xây dựng và Công nghệ Nam Ngân có đưa phương tiện xe máy vào khai thác đất là vi phạm Quy định của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản.

UBND xã Cát Tường lập Biên bản vi phạm hành chính và UBND huyện ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Xây dựng và Công nghệ Nam Ngân mức phạt bằng tiền 80 triệu đồng.

img

Công ty Cổ phần Phú Tài sử dụng bột đá và đá vụn phát sinh từ nhà máy chế biến đá Granite để thực hiện san lấp hố, do các đối tượng khai thác đất trái phép để lại ở các thôn Chánh Nhơn, Liên Trì, xã Cát Nhơn

Công ty Phú Tài đổ bột đá trái phương án

Thời gian qua, Báo Giao thông cũng nhận được phản ánh của người dân xã Cát Nhơn, huyện Phù Cát về việc các đối tượng khai thác đất trái phép lộng hành, ồ ạt khai thác đất lậu bán kiếm bộn tiền rồi rút đi để chính quyền khắc phục, hậu quả người dân lãnh đủ.

Nhiều hố sâu "tử thần" để lại từ việc khai thác đất trái phép tại đây gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân, nguy hiểm đến tính mạng.

Đáng lo ngại hơn, để "chữa cháy", UBND tỉnh Bình Định đã đồng ý phương án cho Công ty Cổ phần Phú Tài dùng đá vụn và bột đá để khắc phục những hố sâu này. Tuy nhiên, việc san lấp sai quy trình, "tự tiện đổ thải, không người giám sát" đang gây bức xúc cho người dân.

Theo UBND huyện Phù Cát, các khu đất mà công ty này đổ bột đá và đá vụn phát sinh từ Nhà máy chế biến đá Granite tại Cụm Công nghiệp Cát Nhơn đã được UBND tỉnh Bình Định đồng ý chủ trương cho phép tại Công văn số 2128/UBND-KT ngày 16/04/2021 và phương án đổ bột đá và đá vụn để san lấp mặt bằng, phục hồi môi trường được UBND huyện Phù Cát yêu cầu tại Văn bản số 566/UBND-TNMT ngày 12/5/2021 và Văn bản số 2877/SXD-QLXD&VL ngày 30/11/2020 của Sở Xây dựng.

Tuy nhiên, tại khu đất thuộc thôn Liên Trì, xã Cát Nhơn; khu phía Tây có diện tích 1.460m, Công ty Cổ phần Phú Tài đã đổ bột đá và đá vụn nhưng chưa đổ lớp đất canh tác để trồng cây xanh (như phương án đã lập), qua kiểm tra và yêu cầu công ty đã khắc phục, đổ 1 lớp đất màu, trồng cây xanh phục hồi môi trường.

Đối với khu đất phía Tây có diện tích 5.541m, hiện nay công ty đang thực hiện phương án san lấp bằng bột đá và đá vụn, nhưng chưa có biển báo và rào chắn. Tương tự, đối với 3 khu đất tại thôn Chánh Nhơn, xã Cát Nhơn, Công ty Cổ phần Phú Tài đang thực hiện đổ bột đá và đá vụn để san lấp bằng nhưng chưa có biển báo và rào chắn. Qua kiểm tra, UBND huyện yêu cầu, công ty trồng trụ rào kẽm gai quanh khu đất, treo các biển báo "hố sâu nguy hiểm".

Gần đây, huyện Phù Cát trở thành một trong những "điểm nóng" của tỉnh Bình Định về vấn đề khai thác tài nguyên trái phép. Báo Giao thông đã liên tục có những loạt bài phản ánh trong thời gian vừa qua.

Để chấn chỉnh, UBND huyện Phù Cát khẳng định, sẽ tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo UBND các xã, thị trấn và các cơ quan liên quan trong việc kiểm tra, xử lý việc khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn huyện. Xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm, công khai trên phương tiện kết quả xử lý đối với các trường hợp vi phạm, nhất là những trường hợp mà báo chí phản ánh.

Đặc biệt, nếu địa phương để tiếp tục xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản phép trên địa bàn thì Chủ tịch UBND xã, thị trấn phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.