Tư vấn

Phát hiện lõi băng "tiên tri" về Trái Đất

16/02/2017, 09:13
image

Lõi băng 720.000 tuổi có khả năng dự báo những thay đổi Trái Đất trong hàng trăm nghìn năm tới.

VNE-Ice-1-7361-1487150771

Lõi băng 720.000 tuổi có khả năng tiên tri về Trái Đất.

Các nhà khoa học ở Nhật Bản mới phát hiện một lõi băng 720.000 năm tuổi có thể dự báo những thay đổi chi tiết của tình hình khí hậu trên Trái Đất trong hàng trăm nghìn năm tới, theo The Verge.

Cụ thể lõi băng trăm nghìn tuổi này có thể dự báo tiên đoán về những thay đổi chi tiết về nhiệt độ của Trái Đất, lượng mưa và gió, sự xuất hiện của bụi trong thời kỳ khô và nhiều gió qua thời gian hàng trăm nghìn năm.

Để có được lõi băng này, nhóm nghiên cứu đã phải tiến hành khoan sâu xuống hàng cây số bên dưới lớp băng ở một đỉnh núi Nam Cực năm 2005.

Có trong tay lõi băng 720.000 tuổi dài 3,2 km gồm nhiều lớp giống hệt như các vòng vân, các nhà khoa học phân tích và nghiên cứu về điều kiện môi trường, nhiệt độ và các yếu tố thời tiết diễn ra khi từng lớp băng hình thành.

Xem thêm video:

Các nhà khoa học nói rằng lõi băng trên chứa đầy đủ thông tin về biến đổi khí hậu của Trái Đất trong lịch sử. Điều này có thể giúp các chuyên gia đưa ra nhiều dự đoán chính xác về tình hình biến đổi khí hậu trong tương lai.

Và sau nhiều nghiên cứu được thực hiện, các nhà khoa học kết luận biến đổi khí hậu sẽ làm băng tan ở Bắc cực và đảo Greenland, dẫn tới việc lượng nước ngọt tràn vào đại dương. Điều này kéo theo hệ quả là sự cân bằng giữa nước ngọt - nước biển của AMOC bị phá vỡ, khiến khu vực Bắc bán cầu về thời kỳ băng giá.

Theo dự báo của Pepijin Bakker, nhà khoa học Trái Đất tại Đại học Bremen, Đức, nếu Trái Đất tiếp tục ấm lên từ 4-5 độ C trong tương lai, khả năng dòng đối lưu AMOC bị phá vỡ có thể trở thành sự thực vào năm 2030.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.