Điều tra

Phát hiện máy thở phòng dịch Covid-19 ở Gia Lai có giá cao

02/07/2020, 19:18

Cơ quan chức năng tỉnh Gia Lai đang kiểm tra lại giá thành mua máy thở dùng phòng dịch Covid-19 ở Gia Lai có giá trị cao hơn nhiều tỉnh khác.

img
Bệnh viện đa khoa tỉnh Gia Lai

Chênh lệch giá trị máy

Ngày 2/7, nguồn tin của Báo Giao thông cho biết, cơ quan thanh tra của tỉnh Gia Lai đang trong quá trình kiểm tra việc mua sắm máy móc, trang thiết bị y tế trong ngành Y tế tỉnh này liên qua đến việc sử dụng phục vụ phòng chống dịch Covid-19.

Trước đó, Sở Tài chính tỉnh Gia Lai báo cáo các gói thầu mua sắm trang, thiết bị chống dịch Covid-19 tại Gia Lai lên UBND tỉnh Gia Lai. Theo đó, tổng kinh phí đã cấp cho các đơn vị trên 43,5 tỉ đồng; kinh phí đã giải ngân trên 9,7 tỉ đồng; tổng kinh phí còn tồn trên 33,7 tỉ đồng.

Bộ Công an, Thanh tra tỉnh vào cuộc!

Liên quan đến vụ việc Gia Lai mua máy thở phục vụ chống Covid-2019, nguồn tin của tỉnh Gia Lai cho biết, Cục cảnh sát Kinh tế bộ Công an và Thanh tra tỉnh Gia Lai đã làm việc với nhiều cơ quan chức năng, ngành Y tế...

"Cơ quan Thanh tra và công an họ đã đến lấy tài liệu làm việc với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai, và nhiều đơn vị có liên quan đến việc mua sắm trang thiết bị y tế trong đợt phòng dịch Covid-2019", một lãnh đạo ngành Y tế tỉnh Gia Lai xác nhận.

“Qua tham khảo việc mua sắm của Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa tại thời điểm tháng 8/2019 đối với máy thở chức năng cao có cùng model “Carescape R860”, cùng hãng sản xuất “Healthcare (Datex Ohmeda) ”, cùng xuất xứ “Mỹ”, cùng năm sản xuất “năm 2019” thì có sự chênh lệch về giá.

Cụ thể, Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa mua tại thời điểm tháng 2/2019 là 789 triệu đồng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai mua tại thời điểm tháng 4/2020 là 1,45 tỷ đồng".

Ngoài bệnh viện đa khoa tỉnh Gia Lai, thì Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Gia Lai cũng thực hiện mua sắm vật tư, hóa chất, sinh phẩm…với tổng giá trị 900 triệu đồng.

Theo sở Tài chính tỉnh Gia Lai, trên hệ thống mạng đấu thầu Quốc gia (Bộ Kế hoạch - Đầu tư), Công ty CP Thiết bị y tế MEDISCO được công bố trúng các gói thầu phục vụ phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại Cục Y tế (Bộ Công an); Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội); Cục Quân y (Tổng cục Hậu cần thuộc Bộ Quốc phòng); Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai.

Đối với máy thở chức năng cao, so sánh mặt bằng giá trúng thầu của MEDINSCO giữa các bên mời thầu cho thấy có sự chênh lệch về đơn giá trúng thầu. Cùng thời gian mua sắm, cùng là mua 3 máy thở chức năng cao model Carescape R860, nhưng Bệnh viện Thanh Nhàn mua với giá là 899,8 triệu đồng/cái; còn Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai mua với giá 1,45 tỷ đồng/cái. Trong khi đó, cũng dòng máy này, Bệnh viện Bạch Mai mua 10 cái với đơn giá là 640 triệu đồng/cái (năm 2019 là 649 triệu đồng/cái).

Cùng máy, khác chức năng

Liên quan đến vụ việc trên, một cán bộ chuyên môn của Sở y tế tỉnh Gia Lai cho biết, đối với việc mua sắm máy móc trang thiết bị trong thời điểm phòng chống dịch Covid-19, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đề nghị đấu thầu. Tuy nhiên, do trong thời điểm "hoả tốc" phòng dịch nên tỉnh Gia Lai đã đồng ý không tổ chức đấu thầu vì nếu đấu thầu thì phải thực hiện quy trình kéo dài, trong khi đó máy móc là rất cần thiết để dùng phòng dịch.

Còn đối với máy thở hiệu "Carescape R860" mà tỉnh Gia Lai và Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội) mua có chức năng khác nhau. Máy thở Carescape R860 của Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội) là loại tiêu chuẩn. Trong khi đó, cùng nhãn hiệu máy trên, ở Gia Lai được gọi là Carescape R860 Metabolic-FRC-Khí dung. Loại ở Gia Lai giá trị cao hơn vì có tới 5 chức năng mà máy ở bệnh viện Thanh Nhàn không có.

Theo cán bộ chuyên môn của Sở Y tế tỉnh Gia Lai, máy thở ở Gia Lai mua có giá trị cao hơn vì có chức năng được nâng cấp mở rộng. Cụ thể: Về phụ kiện thì máy thở ở Gia Lai có thiết bị dây lấy mẫu phân tích khí các chỉ số CO2, N2O, O2 thở vào thở ra của bệnh nhân; Phần mềm hỗ trợ quyết định lâm sàng: đánh giá dinh dưỡng quá trình chuyển hoá năng lượng của bệnh nhân thở máy; công cụ thông khí bảo vệ phổi FRC; Công cụ thông khí bảo vệ phổi PEEP và kết hợp các chỉ số khí máu để tính toán các chỉ số: theo dõi cung lượng tim, tioong khí khoảng chết, thống khí phế nang...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.