Xã hội

Phát hiện mộ cổ ở Tiên Lãng (Hải Phòng)?

10/05/2018, 12:28

Cơ quan chức năng đang kiểm tra, xác minh ngôi mộ nghi là mộ cổ và 2 bia đá được người dân phát hiện.

HP1052

Ngôi mộ nghi là mộ cổ được người dân phát hiện

Ngày 10/5, đại diện UBND huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng cho biết, vừa có công văn báo cáo Sở Văn hóa và thể thao về việc người dân vừa phát hiện 1 ngôi mộ nghi là mộ cổ và 2 tấm bia đá trên địa bàn xã Kiến Thiết.

Theo đó, ngày 5/5, người dân đã phát hiện một ngôi mộ nằm trên đường đi giữa 2 thửa ruộng thuộc khu vực Mả Lương, thôn Nam Tử 1, xã Kiến Thiết, huyện Tiên Lãng.

Tiến hành đào mộ, người dân phát hiện một quách có màu đá, trên được đậy bằng 3 viên gạch hình vuông, phía đông của quách có 1 khúc gỗ nằm ngang, phía hướng tây có 1 khúc gỗ nằm dọc theo chiều quách. Sau đó, người dân xây gạch bốn xung quanh, đồng thời lấp cát lên ngôi mộ.

Nhận được tin báo, UBND xã Kiến Thiết đã giao ban Công an xã trông coi để tránh tình trạng tụ tập đông người, tuyên truyền mê tín dị đoan.

HP1053

Tấm bia đá với nhiều chữ Nho được bảo quản tại UBND xã Kiến Thiết

Cũng tại xã Kiến Thiết, ngày 7/5, chính quyền xã Kiến Thiết đã tiếp nhận 2 tấm bia đá trên mặt ghi chữ nho được phát hiện tại cánh đồng Thanh Trì, xã Kiến Thiết. Hai tấm bia trên do nhóm người nghiên cứu khoa học xã hội độc lập thuộc một trường đại học (qua kiểm tra không xuất trình được giấy tờ liên quan đến đợt nghiên cứu khoa học) nên bàn giao lại cho địa phương.

Sau khi tiếp nhận, 2 tấm bia đã được UBND xã Kiến Thiết niêm phong, bảo quản tại trụ sở và báo cáo sự việc lên UBND huyện Tiên Lãng.

Ngày 7/5, UBND huyện Tiên Lãng đã có báo cáo sự việc ngôi mộ nghi là mộ cổ và 2 tấm bia đá gửi các sở, ngành và UBND TP.Hải Phòng và xin ý kiến chỉ đạo.

Đến ngày 8/5, UBND TP Hải Phòng có công văn đề nghị các sở, ngành, các cơ quan liên quan khẩn trương kiểm tra, xác minh cụ thể và phối hợp, hướng dẫn UBND huyện Tiên Lãng thực hiện theo đúng quy định của Luật Di sản văn hóa và các quy định liên quan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.