Khám phá

Phát hiện mộ Hán cổ niên đại 1.400 năm, hé lộ cách mai táng người chết

02/12/2020, 20:47

Trong lúc thi công kênh tiêu nước, người dân Nghi Xuân, Hà Tĩnh phát hiện một ngôi mộ Hán cổ có niên đại cách đây khoảng hơn 1.400 năm.

img

Ngôi mộ Hán cổ được phát hiện

Chiều 2/12, ông Nguyễn Phi Phượng, Chủ tịch UBND xã Xuân Hồng, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Trong quá trình thi công tuyến kênh tiêu nước khu dân cư thuộc thôn 4 xã Xuân Hồng, công nhân Công ty CP Đầu tư & Xây dựng Đất Việt phát hiện một ngôi mộ cổ ở độ sâu khoảng hơn 1,5m.

“Ngay sau khi phát hiện ngôi mộ cổ, chính quyền địa phương đã cắt cử người trông coi cẩn thận, đồng thời báo cáo với cơ quan chức năng. Để xác định được niên đại ngôi mộ phải chờ cơ quan chức năng có thẩm quyền khai quật, trước mắt công trình tiêu nước qua đoạn này sẽ được tạm dừng thi công”, ông Phượng nói.

Xác nhận thông tin, ông Đậu Khoa Toàn, Giám đốc Bảo tàng Hà Tĩnh cho biết thêm: Ngay sau nhận được tin báo, các nhà nghiên cứu của Bảo tàng Hà Tĩnh đã về hiện trường để kiểm tra. Qua thám sát, ngôi mộ này dài 4m, rộng 1m và cao 1,2m.

Mộ được thiết kế theo dạng hình vòm cuốn, được ghép từ các viên gạch nung có kích thước khác nhau. Đặc biệt, hình dạng viên gạch được thiết kế theo kiểu khối hộp hình vuông hoặc múi bưởi.

Bước đầu, các nhà nghiên cứu kết luận đây là ngôi mộ Hán cổ, có niên đại cách đây khoảng hơn 1.400 năm.

Hiện Bảo tàng Hà Tĩnh đang lên phương án khai quật và tiến hành các bước thẩm định để xác định chính xác niên đại của ngôi mộ cổ này.

Được biết, loại hình mộ cổ nói trên từng được phát hiện ở một huyện trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh như: Đức Thọ, Can Lộc, Nghi Xuân…

Việc phát hiện các ngôi mộ cổ đã tạo điều kiện cho các nhà khảo cổ học nghiên cứu sâu hơn về việc mai táng người chết của người Việt cổ trước đây.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.