Thời sự Quốc tế

Phát hiện một đường lây nhiễm virus Covid-19 hàng loạt không ai nghĩ tới

23/06/2021, 15:34

Một nghiên cứu do các nhà khoa học đến từ Cộng hoà Síp vừa chỉ ra, virus Covid-19 có thể lây lan qua con đường không ai nghĩ tới đó là phấn hoa.

img

Trong ngày có gió, một cây liễu trung bình có thể phát tán hơn 10.000 hạt phấn chứa hàng trăm nghìn phần từ virus Covid-19 vào không khí

Nghiên cứu do nhà vật lý máy tính Talib Dbouk đến từ Đại học Nicosia của Cộng hoà Síp và kỹ sư Dimitris Drikakis thực hiện.

Cả hai đã phát triển một thí nghiệm mô phỏng bằng máy tính về cây liễu, khả năng phát tán phấn từ loại cây này và dự đoán mức độ phát tán virus liên quan.

Qua thí nghiệm, hai nhà nghiên cứu nhận thấy, phấn hoa từ cây liễu chứa virus Covid-19 có thể xuyên qua một đám đông người đứng cách cây tới 20m chỉ trong 1 phút nếu gió thổi nhẹ. Do đó, nó tiềm ẩn nguy cơ phát tán virus dễ dàng và xa hơn cách lây truyền qua giọt bắn.

Trong ngày nhiều gió, một cây liễu trung bình có thể phát tán hơn 10.000 hạt phấn vào trong không khí và mỗi hạt đó có thể chứa hàng trăm phần tử virus, hai nhà khoa học cho biết.

Các nhà khoa học Síp bắt đầu nghĩ đến nghiên cứu này khi phát hiện mối liên kết giữa các địa điểm có tỉ lệ lây nhiễm Covid-19 cao và bản đồ dị ứng quốc gia Mỹ.

Qua phân tích, hai nhà nghiên cứu cho rằng, quy định giữ khoảng cách 2m để giảm nguy cơ lây nhiễm virus như hiện nay là chưa đủ.

Giới chức các địa phương nên tăng cường biện pháp phòng dịch tại những khu vực dân cư đông đúc có trồng nhiều cây.

Theo các nghiên cứu trước đó, virus Covid-19 có thể lây lan từ người sang người qua giọt bắn, nước bọt, dịch tiết hô hấp... và có thể sống sót trên một bề mặt tới nhiều ngày.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.