Khám phá

Phát hiện ngôi mộ cổ với nhiều hiện vật khi xây trường THCS ở Thanh Hóa

05/12/2022, 14:07

Trong quá trình xây dựng Trường THCS Hàm Rồng, đơn vị thi công đã phát hiện một ngôi mộ cổ có nhiều hiện vật nên đã báo cơ quan chức năng.

Ngày 5/12, thông tin từ UBND TP Thanh Hóa cho biết, trên địa bàn phường Hàm Rồng phát hiện một ngôi mộ chiều dài khoảng 3m, rộng 1,2m nằm trong khuôn viên Trường THCS Hàm Rồng. Bên trong ngôi mộ tìm thấy 10 đồ vật bằng gốm, nghi là ngôi mộ cổ.

img

Ngôi mộ Hán được tìm thấy trong khuôn viên trường học

Liên quan đến vấn đề này, trả lời báo chí, ông Trịnh Đình Dương - Giám đốc Bảo tàng Thanh Hóa cho biết, bước đầu xác định kiến trúc phát lộ trong khuôn viên Trường THCS Hàm Rồng (phường Hàm Rồng, TP Thanh Hóa) là ngôi mộ Hán cỡ nhỏ. Các hiện vật trong ngôi mộ đồ gốm thời Hán.

img

Bên trong ngôi mộ phát hiện nhiều vật dụng bằng gốm

“Chúng tôi đã lập biên bản hiện trạng và tiến hành tham vấn một số nhà nghiên cứu để tham mưu cho Sở VH-TT-DL Thanh Hóa biện pháp xử lý. Đó là ngôi mộ Hán có niên đại vào khoảng thế kỷ thứ 3 đến thứ 6”, ông Dương thông tin.

Cũng theo ông Trịnh Đình Dương, ở nhiều khu vực trên địa bàn phường Hàm Rồng người dân từng phát hiện nhiều ngôi mộ Hán.

img

Hiện nay cơ quan chức năng bảo vệ hiện trạng khu mộ để chờ phương án xử lý

Trước đó, ngày 29/11, khi đang đào móng để xây dựng nhà hiệu bộ Trường THCS Hàm Rồng, lực lượng thi công đã phát hiện ngôi mộ trên nên tiến hành dừng thi công, báo cáo cơ quan chức năng.

Ngôi mộ có hình vòm, xây bằng gạch, kích thước dài khoảng 3m, rộng 1,2m. Bên trong ngôi mộ có 2 bình, 4 bát, 4 lọ đều bằng gốm và một số mảnh nhỏ khác bằng đồng và sắt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.