Điều tra

Phát hiện nhân viên Ban Đền bù GPMB có dấu hiệu chiếm đoạt tiền đền bù

25/06/2021, 11:51

Ban Đền bù GPMB huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) phát hiện nhân viên của ban có dấu hiệu làm giả hồ sơ giấy tờ nhà nước, chiếm dụng tiền đền bù.

img

Một tuyến đường giao thông ở Chư Prông (minh hoạ).

Ngày 25/6, nguồn tin của Báo Giao thông cho biết, Ban Đền bù GPMB huyện Chư Prông (H. Chư Prông, T. Gia Lai) vừa có báo cáo gửi lãnh đạo huyện này thông tin về một trường hợp nguyên cán bộ tại ban có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong việc chi trả tiền đền bù.

Theo báo cáo của của Ban Đền bù GPMB huyện Chư Prông, bà Nguyễn Thị Luyên nguyên là nhân viên hợp đồng phụ trách kế toán Ban đã có dấu hiệu vi phạm pháp luật khi thực hiện việc chi trả tiền giải phóng mặt bằng tại dự án “Đường liên xã Ia Băng - Ia Vê”.

Cụ thể, Ban Đền bù GPMB huyện Chư Prông giao nhiệm vụ cho bà Luyên thực hiện chi trả số tiền trên 66 triệu đồng GPMB cho 5 hộ dân gồm hộ ông Rơ Châm Hmít, Trương Văn Sáu, Kpăh Peh, Nguyễn Văn Cường và hộ Trần Thị Thơm trú tại địa bàn xã Ia Băng và Ia Vê. Tuy nhiên, quá trình kiểm tra phát hiện bà này đã thanh toán tạm ứng, giả chữ ký người dân và chữ ký thủ quỹ cơ quan nhằm mục đích chiếm dụng số tiền bồi thường GPMB của hộ dân.

Khi sự việc bị phát hiện, qua xác minh tại ngân hàng Agribank chi nhánh huyện Chư Prông, Ban Đền bù GPMB huyện Chư Prông phát hiện bà Luyên đã sử dụng giấy nộp tiền của Agribank và giả mạo chữ ký của cán bộ Agribank làm ảnh hưởng đến uy tin và thương hiệu của Agribank; ngoài ra, đối chiếu tại Kho bạc nhà nước huyện Chư Prông còn phát hiện bà Luyên giả mạo bảng đối chiếu số dư và có đóng dấu đỏ của kho bạc huyện nhằm qua mặt cơ quan chức năng để chiếm dụng số tiền nêu trên.

Cũng theo Ban Đền bù GPMB huyện Chư Prông, bà Luyên còn chưa thực hiện thanh quyết toán số tiền gần 140 triệu đồng chi phí tổ chức thực hiện đền bù GPMB tại dự án Công trình Đường dây 220KV Pleiku 2 - An Khê, tại xã Ia Băng.

Theo quy định, số tiền trên phải được nhập vào tài khoản tiền gửi của Ban theo quy định của Bộ tài chính để Kho bạc huyện kiểm soát chi, kiểm soát giải ngân. Tuy nhiên, bà Luyên đã tự ý tham mưu lãnh đạo Ban lập tài khoản tiền gửi tại ngân hàng Viettinbank chi nhánh huyện Chư Prông để dễ dàng rút số tiền đó ra chi vào mục đích cá nhân. Việc làm này nhằm mục đích tránh sự kiểm soát của ngành chức năng (số tiền được rút sử dụng trong năm 2018).

Số tiền này bà Luyên tự rút ra khi chưa được UBND huyện Chư Prông phê duyệt dự toán chi, tổ chức thực hiện nhiệm vụ giải phóng mặt bằng. Đến nay không thể thanh quyết toán được với đơn vị chủ đầu tư Điện lực Miền trung.

Sau khi phát hiện hàng loạt sai phạm và không chịu bàn gian sổ sách chứng từ. Ngày 8/4, bà Luyên tự ý nghỉ việc.

“Vụ việc được phát hiện từ năm 2020 đến này nhưng huyện Chư Prông chưa được chỉ đạo xử lý dứt điểm, những sai phạm của đồng chí Nguyễn Thị Luyên”, ông Lê Văn Ba, phó trưởng ban Ban Đền bù GPMB huyện ký văn bản nêu.

Trao đổi với Báo Giao thông qua điện thoại, ông Lê Văn Ba, phó trưởng ban Ban Đền bù GPMB huyện Chư Prông xác nhận đã phát hành văn bản báo cáo lãnh đạo huyện. "Cái này chúng tôi báo cáo cấp trên rồi. Việc xảy ra ở Ban, tôi là người ký văn bản, nhưng anh hết sức thông cảm".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.