Thời sự Quốc tế

Phát hiện nhiều bằng chứng chứng minh đường ống Nord Stream bị phá hoại

Qua điều tra tại hiện trường, giới chức Thuỵ Điển phát hiện thêm nhiều bằng chứng củng cố cho nghi ngờ rằng 2 đường ống Nord Stream bị phá hoại.

Thụy Điển dùng thiết bị không người lái điều tra hiện trường

Ngày 6/10, Cơ quan An ninh Thụy Điển cho biết: “Sau khi hoàn tất điều tra hiện trường, Cơ quan An ninh Thụy Điển có thể kết luận đã xảy ra các vụ nổ tại đường ống Nord Stream 1 và Nord Stream 2 nằm trong vùng đặc quyền kinh tế Thụy Điển”.

Cơ quan này cho biết hai đường ống khí đốt bị hư hại nặng nề, lực lượng chức năng đã thu thập một số vật liệu từ hiện trường để phân tích sâu. Cơ quan của Thụy Điển cũng khẳng định những bằng chứng tìm thấy đã củng cố thêm nhận định ban đầu rằng 2 đường ống đã bị phá hoại.

Phát ngôn viên Hải quân Thụy Điển Jimmie Adamsson cho biết lực lượng bảo vệ bờ biển Thụy Điển và Hải quân Thụy Điển đã sử dụng thiết bị không người lái để phối hợp điều tra hiện trường vụ rò rỉ tại 2 đường ống khí đốt.

img

Ảnh chụp vệ tinh cho thấy bọt khí đốt rò rỉ từ đường ống Nord Stream nổi trên mặt biển. Ảnh - Reuters

Cùng ngày 6/10, giới chức Thụy Điển cũng thông báo khu vực biển nơi khí đốt thoát ra đã được dỡ phong tỏa.

Giới chức Thụy Điển và Đan Mạch đang điều tra 4 điểm rò rỉ trên 2 đường ống Nord Stream dẫn khí đốt từ Nga sang châu Âu qua biển Baltic.

Tuy nhiên, theo hãng tin Reuters, phía Nga đã được thông báo qua các kênh ngoại giao rằng Moscow không được tham gia quá trình điều tra. Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov thừa nhận: “Tới thời điểm này, chưa có kế hoạch đề nghị Nga tham gia điều tra”, song ông cho rằng châu Âu không thể thực hiện một cuộc điều tra khách quan nếu không có sự tham gia của Nga.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cũng cho biết, Moscow đề nghị thực hiện cuộc điều tra công khai và toàn diện với sự tham gia của giới chức Nga và Tập đoàn năng lượng quốc doanh của Nga Gazprom. “Không cho phép chủ sở hữu đường ống chứng kiến quá trình điều tra đồng nghĩa có điều gì đó cần che giấu”, bà Zakharova nói.

Về phía các doanh nghiệp, quan chức Thụy Điển cho biết chính phủ nước này chưa nhận được đề nghị tham gia điều tra từ Gazprom hay Nord Stream. Trong khi đó, các nhà vận hành 2 đường ống Nord Stream lại thông tin rằng, họ chưa thể tham gia đánh giá hư hại tại 2 đường ống vì giới chức Thụy Điển và Đan Mạch phong tỏa khu vực xung quanh các điểm rò rỉ khí đốt vào ngày 3/10.

2 đường ống hỏng, Nga vẫn có thể cung cấp khí đốt cho châu Âu

Trong một diễn biến liên quan, Phó Thủ tướng Nga Aleksander Novak cho biết Moscow có thể cung cấp khí đốt cho châu Âu qua một nhánh đường ống thuộc hệ thống Nord Stream 2 không bị hư hại sau các vụ nổ dưới biển hồi cuối tháng 9.

“Do hành vi phá hoại, một đường ống của Nord Stream 2 bị hư hại và cần điều tra để ra kết luận về số phận của đường ống này. Đường ống còn lại đã xây dựng hoàn chỉnh và sẵn sàng cung cấp khí đốt. Nếu giới chức châu Âu thông qua thủ tục pháp lý cần thiết để cấp chứng nhận hoạt động và dỡ bỏ hạn chế, tôi cho rằng Nga có thể cung cấp khí đốt qua đường ống này trong thời gian ngắn”, ông Novak cho hay.

Hãng tin CNN dẫn lời các nguồn tin giấu tên cho hay Mỹ đang cân nhắc đề nghị sử dụng công nghệ đọc âm thanh dưới nước tiên tiến của nước này để phân tích bản ghi âm xung quanh thời gian xảy ra vụ nổ tại 2 đường ống khí đốt.

Trước đó, một số quan chức Nga từng ám chỉ Mỹ là bên hưởng lợi liên quan đến sự cố tại 2 đường ống khí đốt. Về phần mình, Mỹ phủ nhận có liên quan đến vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.