Hạ tầng

Phát hiện nhiều sai phạm tại dự án QL91B qua Cần Thơ

29/05/2014, 07:10

Trong quá trình quản lý và thực hiện dự án QL91B, Ban QLDA ĐTXD TP Cần Thơ, các đơn vị tư vấn thiết kế, giám sát, thi công, thí nghiệm đã để xảy ra nhiều sai sót ...

QL91B - một công trình có nhiều thiếu sót, tồn tại
QL91B - một công trình có nhiều thiếu sót, tồn tại


Vừa làm xong đã hư hỏng nặng 


Dự án QL91B đoạn đi qua TP Cần Thơ có tổng chiều dài 15,793km, gồm 22 cầu, 9 cống. Đoạn từ Km0+000 đến Km2+000 được xây dựng theo quy mô đường phố chính cấp II với 4 làn xe, rộng 29m. Đoạn còn lại từ Km2+000 đến Km15+793 là đường cấp 3 đồng bằng, rộng 12m. 22 cầu trên tuyến xây dựng BTCT và BTCTDƯL, tải trọng thiết kế H30 và XB80. 


Dự án được khởi động từ tháng 1/1995 với tổng số vốn đầu tư được duyệt hơn 32 tỷ đồng. Sau nhiều lần điều chỉnh, đến ngày 22/11/2004, Bộ GTVT ban hành Quyết định số 3560/QĐ-BGTVT điều chỉnh tổng mức đầu tư lên hơn 274 tỷ đồng. Dự án này được đưa vào là dự án thành phần của dự án xây dựng tuyến đường Nam Sông Hậu. 


Đến ngày 27/5/2009, Bộ GTVT tiếp tục có Quyết định số 1452/QĐ-BGTVT phê duyệt điều chỉnh dự án với tổng mức đầu tư được phê duyệt hơn 455 tỷ đồng. Tuy nhiên, tổng vốn đầu tư thực tế hiện nay đã tăng lên và đang được Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) TP Cần Thơ đề nghị điều chỉnh.Theo đó, vốn giải ngân đến ngày 31/12/2013 đã lên tới hơn 439 tỷ đồng. Đó là chưa kể số tiền hơn 18 tỷ đồng chủ đầu tư đã làm thủ tục nghiệm thu thanh toán nhưng còn nợ nhà thầu thi công. 


Sau hơn 15 năm triển khai, ngày 6/6/2010, QL91B chính thức thông xe. Tuy nhiên, sau khi đưa vào sử dụng, tuyến đường đã có 5,5km bị hư hỏng gồm: 2,2 km bị rạn nứt mặt đường; 0,7km bê tông nhựa mặt đường bị hỏng, phải bóc bỏ và rải bù 7cm cấp phối đá dăm loại 1; 2,4km mặt đường xuất hiện ổ gà. Tổng số tiền chi cho sửa chữa hơn 8,5 tỷ đồng. 

Quá nhiều tồn tại, sai sót


Bộ GTVT mới đây đã có Kết luận thanh tra số 5356/KL-BGTVT về công tác quản lý chất lượng, GPMB dự án QL91B đoạn qua TP Cần Thơ. Theo văn bản này, quá trình thanh tra, đoàn thanh tra của Bộ GTVT đã phát hiện nhiều tồn tại, sai sót ở hầu hết các khâu từ công tác đấu thầu, thực hiện hợp đồng, khảo sát thiết kế, thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ đến quản lý chất lượng công trình, GPMB... 


Hồ sơ mời thầu thiếu độ tin cậy vì bảng kê năng lực cán bộ chủ chốt điều hành nêu trong danh sách không ghi rõ người khai ký tên mà chỉ có xác nhận của cơ quan; thiếu văn bằng chứng chỉ của công nhân kỹ thuật theo ngành nghề, bậc thợ... Trong quá trình thực hiện hợp đồng, đoàn thanh tra phát hiện Công ty cơ khí và vận tải xây dựng đứng đầu liên danh để thực hiện gói thầu số 3 nhưng lại giao cho Công ty CP Thương mại và Xây dựng Thăng Long (thành viên đứng thứ hai trong liên danh) thực hiện toàn bộ gói thầu. Chủ đầu tư cũng không tiến hành đánh giá lại năng lực của nhà thầu, cam kết tín dụng, bảo đảm dự thầu. 
 

Theo báo cáo phúc tra độc lập của Tessco 2, tư vấn kiểm định đã tiến hành đo kiểm tra cường độ mặt đường với mật độ 10 điểm/km đối với gói thầu 1 và gói thầu 2 cho thấy, toàn bộ hai gói thầu đều có cường độ mặt đường thực tế thấp hơn yêu cầu. Đặc biệt, cả hai gói thầu đều có nhiều sai sót về chiều dày kết cấu móng, mặt đường...

Nghiêm trọng hơn, tại gói thầu 6A, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng công trình 3 trúng thầu, nhưng không thực hiện mà giao cho Công ty CP Xây dựng công trình Trường Lộc, đơn vị không có tên trong hồ sơ dự thầu thi công toàn bộ gói thầu khi chưa có văn bản chấp thuận của chủ đầu tư. 

Về công tác quản lý chất lượng công trình, Ban QLDA ĐTXD TP Cần Thơ không ban hành chỉ dẫn kỹ thuật cho dự án, do vậy công tác thi công, nghiệm thu của các nhà thầu không thống nhất. Hơn nữa, chủ đầu tư cũng chậm ban hành các chấp thuận về: Vật liệu đầu vào, thiết kế cấp phối đá dăm, bê tông xi măng, bê tông nhựa, cũng như nhân lực, máy móc thiết bị của nhà thầu đưa vào thi công. Tư vấn giám sát chưa giám sát chặt chẽ việc nhà thầu đưa máy móc, thiết bị, nhân lực, chưa kiểm soát việc nhà thầu chính ký hợp đồng với các đơn vị khác thi công một số hạng mục của gói thầu. 


Nghiêm trọng hơn, đối với công tác GPMB, Ban QLDA ĐTXD TP Cần Thơ phối hợp với Hội đồng đền bù GPMB thực hiện việc kiểm kê, áp giá bồi thường cho 301 hộ mà không có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Kiến nghị xử lý nhiều đơn vị liên quan 


Sau khi làm rõ các tồn tại, sai sót, Bộ GTVT đã đề nghị kiểm điểm các tập thể cá nhân có liên quan. Trong đó có lãnh đạo và một số trưởng phòng, cán bộ của Ban QLDA ĐTXD TP Cần Thơ và lãnh đạo, chỉ huy trưởng của Công ty CP 16, Công ty Cơ khí và xây dựng công trình, Công ty CP ĐTTM và XD giao thông 1 cũng phải kiểm điểm trách nhiệm... 


Đặc biệt, Bộ GTVT giao cho Thanh tra Bộ ra quyết định cấm Công ty CP Tư vấn đầu tư xây dựng Cần Thơ tham gia đấu thầu thực hiện tư vấn giám sát 6 tháng do vi phạm trong công tác giám sát chất lượng, tiến độ của dự án và thực hiện hợp đồng không theo quy định. Ngoài ra, Bộ GTVT cũng thông báo tới các chủ đầu tư lưu ý thận trọng xem xét đánh giá năng lực của Công ty CP Tư vấn xây dựng và kiểm định 584 khi tham gia đấu thầu các dự án ngành GTVT... Riêng đối với số tiền sửa chữa hơn 8,5 tỷ đồng và tiền chi phí kiểm định, Bộ GTVT khẳng định phải lấy từ nguồn kinh phí xử phạt do vi phạm hợp đồng của các nhà thầu và các bên liên quan để chi trả.

Hồng Thủy
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.