Giáo dục

Phát hiện nhiều sai phạm tại Trường chuyên Lam Sơn - Thanh Hóa

20/03/2019, 10:02

Qua kiểm tra, ngành chức năng Thanh Hóa phát hiện nhiều vi phạm xảy ra tại trường THPT chuyên Lam Sơn - ngôi trường nổi tiếng ở Thanh Hóa.

img
Trường THPT chuyên Lam Sơn Thanh Hóa

Ngày 20/3, thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Thanh Hóa cho biết, đơn vị này vừa có kết luận kiểm tra đơn phản ánh tại Trường THPT chuyên Lam Sơn và qua đó cho thấy ngôi trường này mắc rất nhiều sai phạm.

Theo đó, ông Hoàng Văn Thi - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hóa đã ký biên bản Kết luận kiểm tra theo đơn phản ánh về trường THPT chuyên Lam Sơn. Trong số các nội dung đơn thư phản ánh về trường THPT chuyên Lam Sơn có một số nội dung cụ thể như sau: Nhà trường tổ chức dạy thêm, học thêm (DTHT) trong hè (2017, 2018) từ đầu tháng 7 chưa được cấp phép (kể cả học sinh (HS) lớp 10); năm học 2018 -2019, tổ chức học 2 ca/môn/buổi; thu tiền quản lý (25%) tất cả học sinh học thêm với mức 700 nghìn đồng/HS/năm; các lớp tự thu, tự chi cho giáo viên 600 nghìn đồng/buổi. Tổ chức thu, lập quỹ thi đua khen thưởng trái phép; nếu lớp nào thu ít thì hiệu trưởng nhắc nhở giáo viên trước cuộc họp và thông báo trên bảng tin.

img
Qua kiểm tra, Sở GD&ĐT Thanh Hóa phát hiện nhiều sai phạm tại trường chuyên Lam Sơn

Năm học 2016 - 2017, hiệu trưởng nhà trường không giảng dạy, các năm học dạy không đủ số tiết theo quy định nhưng vẫn được hưởng phụ cấp ưu đãi 70%. Năm học 2018 - 2019, Hiệu trưởng trường THPT chuyên Lam Sơn tiếp nhận 4 hồ sơ xét tuyển không hợp lệ, trong đó có 3 hồ sơ của giáo viên Trường THPT Quảng Xương I. Ban giám hiệu nhà trường cho thuê, kinh doanh một số phòng nhà đa năng và thu, chi không đúng quy định; phối hợp với Trung tâm Ngoại ngữ Sao Mai tổ chức dạy tiếng Anh cho học sinh và thu tiền không đúng quy định. Nhà xe của trường được xây dựng từ kinh phí ngân sách nhà nước, mỗi lớp 1 phòng và có khóa riêng, mức thu không đúng quy định; số lượng người bảo vệ quá nhiều; chi 1 xuất nhân viên tạp vụ sai quy định; Dự án của UBND tỉnh trồng cây cau vua, thay thế bằng cây khác không rõ nguồn kinh phí. Trường có chủ trương kêu gọi phụ huynh có con trong đội tuyển dự thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế ủng hộ kinh phí, có đội tuyển phụ huynh ủng hộ trực tiếp cho đội tuyển...

Sau khi vào cuộc kiểm tra, Sở GD&ĐT Thanh Hóa xác định những nội dung phản ánh về trường THPT chuyên Lam Sơn như nêu trên là đúng, có cơ sở. Do đó, Sở GD&ĐT Thanh Hóa đã báo cáo lên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND Thanh Hóa, Thanh tra Bộ GD&ĐT... về những sai phạm của trường THPT chuyên Lam Sơn. Đồng thời, kiến nghị và đề xuất biện pháp xử lý đối với Trường THPT chuyên Lam Sơn.

Cụ thể, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lam Sơn phải tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan; tập trung khắc phục những thiếu sót, sai phạm; công khai kết luận kiểm tra theo quy định. Chấm dứt việc xây dựng Quỹ thi đua khen thưởng trái phép và hợp đồng giáo viên Thể dục - Quốc phòng trái quy định. Chấm dứt việc tổ chức dạy thêm, học thêm trong hè và thu tiền dạy bồi dưỡng môn chuyên trong hè. Việc chi tiền bồi dưỡng cho giáo viên dạy các môn chuyên trong hè thuộc trách nhiệm của nhà trường. Dừng tổ chức các hoạt động kinh doanh nhà đa năng và dịch vụ căng tin trong trường, chỉ tổ chức hoạt dộng khi được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Sở GD&ĐT Thanh Hóa cũng đề nghị cấp có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục, theo Nghị định số 138/2013/NĐ-CP ngày 22/10/2013 của Chính phủ đối với trường THPT chuyên Lam Sơn; Truy thu về ngân sách nhà nước, với tồng số tiền 116,4 triệu đồng: Trong đó, gồm: 51,6 triệu đồng tiền phụ cấp ưu đãi (70%) của hiệu trưởng không giảng dạy năm học 2016 - 2017 và 64,8 triệu đồng chi không đúng nội dung thi đua khen thưởng (chi cho cán bộ, giáo viên ngày giỗ Tổ và ngày 30/4; chi tổ chức đi tham quan; chi cho giáo viên làm công tác chủ nhiệm tốt, thu tiền xây dựng quỹ).

Sở GD&ĐT tỉnh Thanh Hóa cũng yêu cầu Ban giám hiệu trường THPT chuyên Lam Sơn báo cáo kết quả khắc phục về Sở trước ngày 10/4/2019.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.