Xã hội

Phát hiện nhiều trang thông tin điện tử có dấu hiệu lừa đảo

29/06/2016, 19:36

Theo Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử nhiều trang thông tin điện tử có dấu hiệu lừa đảo.

700x251248_net_1

Theo Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, thời gian gần đây, đơn vị này phát hiện nhiều trang thông tin điện tử có dấu hiệu lừa đảo, sai phạm (Ảnh minh hoạ)

Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (PTTH&TTĐT) thuộc Bộ TT&TT vừa có văn bản về việc tăng cường công tác quản lý hoạt động trang thông tin điện tử.

Văn bản được ông Hoàng Vĩnh Bảo, Cục trưởng cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử ký nêu rõ, Cục PHTT&TTĐT đề nghị các tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trang thông tin điện tử tổng hợp và mạng xã hội chủ động rà soát toàn bộ hoạt động cung cấp dịch vụ của mình, chấm dứt ngay các hành vi vi phạm (nếu có).

Trên thực tế, theo Cục PTTH&TTĐT, thời gian gần đây, đơn vị này phát hiện nhiều tồn tại trong hoạt động của các trang thông tin điện tử tổng hợpmạng xã hội.

Cụ thể, hiện có nhiều trang thông tin điện tử tổng hợp trích dẫn lại từ các cơ quan báo chí nhưng không tuân thủ các quy định về bản quyền, tự ý trích dẫn các tin, bài không xin phép, thay đổi tiêu đề bài viết, cắt xén nội dung, hình ảnh trong bài viết.

Một số trang thông tin điện tử còn tự ý sản xuất tin bài như các cơ quan báo chí, không tuân thủ các quy định về nguồn tin; nội dung thông tin tổng hợp quá rộng, không phù hợp với quy định tại giấy phép hay cho đặt công cụ quảng cáo tự động mà không kiềm duyệt dễ gây hiểu sai về nội dung quảng cáo.

Nhiều trang thông tin điện tử thậm chí còn có dấu hiệu lừa đảo khi thông báo cho người sử dụng trúng thưởng rồi yêu cầu nộp tiền để được nhận giải thưởng. Thậm chí, để tăng độ tin cậy, ở cuối trang tin còn ghi giả mạo số giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông cùng các thông tin có dấu hiệu giả mạo các Bộ, ngành khác.

Không những vậy, hiện nay còn có việc một số trang mạng xã hội tự ý cho đăng nhiều bài viết có nội dung, hình thức trình bày như báo điện tử, không đúng với bản chất là dịch vụ mạng xã hội (thông tin trao đổi, chia sẻ của cá nhân).

Bên cạnh đó, hiện có nhiều trang mạng xã hội, thông tin điện tử tổng hợp hoạt động không có giấy phép hoặc không thực hiện thủ tục cấp lại giấy phép theo quy định. Các trang thông tin tổng hợp, mạng xã hội đã được cấp giấy phép không thực hiện chế độ báo cáo định kỳ hàng năm theo quy định.

Trước những hiện tượng nêu trên, Cục PTTH&TTĐT cũng đề nghị Sở TT&TT các tỉnh, thành phố có cơ chế phối hợp, trao đổi thông tin thường xuyên với các doanh nghiệp trên địa bàn nhằm cung cấp thông tin, hướng dẫn, nhắc nhở, chấn chỉnh kịp thời những biểu hiện vi phạm (có thể thiết lập, công bố công khai đường dây nóng, địa chỉ email để tiếp nhận phản ánh).

Đồng thời, các Sở TT&TT tỉnh, thành phố cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động của các trang thông tin điện tử tổng hợp (kể cả trang thông tin điện tử tổng hợp của các cơ quan báo chí), các trang mạng xã hội có trụ sở hoạt động tại địa phương, kịp thời xử lý nghiêm các sai phạm theo quy định của pháp luật.

Cục PHTT&TTĐT cho biết, đơn vị này sẽ chủ trì phối hợp với các Sở TT&TT địa phương và đơn vị chức năng trong Bộ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm. Trường hợp có những vấn đề phát sinh, Sở TT&TT các tỉnh, thành phố cần trao đổi, phản ánh với Cục để thống nhất phương án xử lý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.