Phát hiện nhiều vi phạm tại cảng, bến thủy nội địa ở Cà Mau

09/05/2020 14:27

Qua thanh tra hoạt động cảng, bến thủy nội địa ở một số tỉnh, trong đó có tỉnh Cà Mau, Thanh tra Bộ GTVT phát hiện nhiều vi phạm, bất cập.

Phát hiện nhiều vi phạm tại cảng, bến thủy nội địa ở Cà Mau 1
Một bến thủy nội địa hoạt động không phép, không đảm bảo ATGT đường thủy nội địa trên địa bàn huyện Cái Nước (Cà Mau) bị đoàn liên ngành tỉnh Cà Mau kiểm tra, lập biên bản và xử lý

Thanh tra Bộ GTVT vừa công bố kết luận thanh tra việc chấp hành về quản lý và hoạt động cảng, bến thủy nội địa tại một số cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Qua thanh tra, đối với Cảng vụ Đường thủy nội địa (ĐTNĐ), tại khu vực tỉnh Cà Mau có 19 bến hết hạn hoạt động và hoạt động không phép trên tổng số 135 bến (Cảng vụ IV); vẫn còn phương tiện neo đậu chưa đúng quy định tại Cảng đạm Cà Mau.

Trung tâm Đăng kiểm và Cảng vụ ĐTNĐ Cà Mau chưa thực hiện được công tác xử lý vi phạm hành chính (do chức năng Cảng vụ ĐTNĐ ghép chung với Trung tâm Đăng kiểm). Vì vậy, bộ phận Cảng vụ chỉ làm thủ tục cho phương tiện vào, rời bến. Đối với các tồn tại, bộ phận cảng vụ chỉ lập biên bản nhắc nhở, không lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính.

Bên cạnh đó, tại Cảng Cà Mau - Cảng vụ IV có bảng nội quy cảng nhưng nhỏ, treo tại vị trí chưa phù hợp. Đồng thời, chưa xây dựng phương án bảo vệ môi trường, hoặc đã xây dựng nhưng chưa đánh giá, quan trắc môi trường...; còn tại Bến Tắc Vân, Cảng Cà Mau - Cảng vụ IV cũng chưa xây dựng phương án phối hợp phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; Bến Thanh Sơn - Sở GTVT tỉnh Cà Mau chưa có phương án phòng cháy chữa cháy cơ sở, hoặc đã có nhưng chưa tập huấn phòng cháy chữa cháy đầy đủ cho CBCNV, hoặc thiếu phương tiện cứu hỏa so với phương án...

Từ các vi phạm trên, Thanh tra Bộ GTVT đã đề nghị Cảng vụ ĐTNĐ khu vực IV kiểm điểm theo quy định đối với tập thể, cá nhân đã để xảy ra tồn tại, sai sót trong quản lý, hoạt động cảng, bến thủy nội địa.

Bên cạnh đó, rà soát, đánh giá việc thực hiện cấp giấy phép hoạt động của các bến thủy nội địa; xử lý nghiêm các bến hoạt động không phép hoặc giấy phép hết hạn trên địa bàn, nhưng vẫn tiếp nhận phương tiện thủy nội địa; kiểm soát tải trọng phương tiện thủy, bộ rời, vào; xử lý nghiêm vi phạm của chủ cảng, bến thủy nội địa.

Đối với Sở GTVT tỉnh Cà Mau, Thanh tra Bộ GTVT kiến nghị báo cáo đề xuất UBND tỉnh xem xét tổ chức Cảng vụ ĐTNĐ thành đơn vị hoàn chỉnh (chức năng, quy mô) để Cảng vụ ĐTNĐ phát huy đúng vai trò quản lý nhà nước chuyên ngành tại cảng, bến thủy nội địa theo quy định; triển khai công tác cảng vụ tại cảng, bến thủy nội địa trên các địa bàn được giao.

Gia Minh