Y tế

Phát hiện "ổ dịch" bạch hầu ở Đắk Lắk, bé gái 6 tuổi tử vong

31/08/2019, 19:46

Phát hiện "ổ dịch" bạch hầu, một bé gái 6 tuổi mắc bệnh đã tử vong. Ghi nhận có thêm 3 ca dương tính với bệnh

img
Xuất hiện "ổ dịch" bạch hầu, bé gái 6 tuổi tại buôn H'Ring (xã Ea H'đinh, Cư M'ga) đã tử vong.

Chiều 31/8, một lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk cho biết, hiện tại có 11 người (ngụ buôn H’Ring, xã Ea H’đinh, Cư M’ga) nhập viện điều trị tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên với triệu chứng bệnh bạch hầu. Qua thăm khám, có 3 ca dương tính với bệnh. Hiện tại, bệnh viện đang cách ly bệnh nhân cũng như người nhà bệnh nhân để theo dõi, điều trị”.

“Tại địa bàn xuất hiện dịch bệnh, ngành Y tế đã cắm biển hạn chế người ra vào buôn có dịch bệnh. Sáng mai (1/9), Sở Y tế cùng với Trung tâm Y tế dự phòng xuống kiểm tra thực tế, khoanh vùng bệnh để có biện pháp xử lý tiếp theo”, vị lãnh đạo này cho biết thêm.

img
Khu vực cách ly nơi phát hiện trường hợp đầu tiên mắc bệnh bạch hầu đã tử vong.

Trước đó, vào khoảng 12h15 ngày 29/8, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên tiếp nhận bệnh nhân H’Si Yan (sinh năm 2013, trú buôn H’Ring, xã Ea H’Đinh, huyện Cư M’gar). Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng tỉnh táo, tiếp xúc tốt, thở khò khè, họng có nhiều giả hạc trắng, bóc ra chảy máu. Đến 14h30 phút cùng ngày, bệnh nhân chuyển nặng, tiên lượng xấu, theo dõi bạch hầu. Đến 23h30 cùng ngày, bệnh nhân lên cơn khó thở, phản xạ kém, chẩn đoán bạch hầu thanh quản, suy hô hấp cấp độ 4. Đến rạng sáng 30/8, bệnh nhân tử vong và kết luận nghi do bạch cầu.

Chiều cùng ngày, ông Trần Minh Đạo, Phó Chủ tịch UBND xã Ea H’đinh (huyện Cư M’gar) xác nhận, trên địa bàn vừa xảy ra vụ cháu bé tử vong do bệnh bạch hầu. Nạn nhân là cháu H’Si Yan (6 tuổi). Sau khi sự việc xảy ra, ngành y tế tỉnh Đắk Lắk cùng chính quyền đã xuống thực hiện việc cách ly, sát trùng khu vực xung quanh và phát thuốc cho người dân sinh sống gần khu vực phát hiện bệnh. Đồng thời, đưa một số người có biểu hiện bệnh lên Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên để kiểm tra.

Bệnh bạch hầu là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính có giả mạc ở tuyến hạnh nhân, hầu họng, thanh quản, mũi. Bệnh có thể xuất hiện ở da, các màng niêm mạc khác như kết mạc mắt hoặc bộ phận sinh dục. Đây là một bệnh vừa nhiễm trùng vừa nhiễm độc và các tổn thương nghiêm trọng của bệnh chủ yếu là do ngoại độc tố của vi khuẩn bạch hầu gây ra. Bạch hầu thanh quản là thể bệnh nặng ở trẻ em. Biểu hiện lâm sàng bị nhiễm ngoại độc tố bạch hầu tại chỗ là giả mạc và biểu hiện toàn thân là nhiễm độc thần kinh, làm tê liệt thần kinh sọ não, thần kinh vận động ngoại biên và thần kinh cảm giác và/hoặc viêm cơ tim. Tỉ lệ tử vong khoảng 5 - 10%.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.