Hồ sơ tài liệu

Phát hiện pháo tự hành cỡ lớn của Trung Quốc trên đảo nhân tạo

29/05/2015, 21:12

Ông Brent Colburn - Người phát ngôn Lầu Năm Góc tuyên bố Washington đã có thông tin về vụ việc trên.

phao tu hanh trung quoc
Pháo tự hành PLZ-83 của Trung Quốc (ảnh minh họa)

 Hãng tin AP vừa dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết nước này phát hiện hai pháo tự hành cỡ lớn tại đảo nhân tạo do Trung Quốc bồi đắp trái phép ở biển Đông; tuy nhiên, chưa nói rõ hai khẩu pháo này được bố trí trên hòn đảo cụ thể nào.

Vụ việc được phát hiện cách đây vài tuần và ông Brent Colburn - Người phát ngôn Lầu Năm Góc tuyên bố Washington đã có thông tin về vụ việc trên, song từ chối cung cấp các thông tin chi tiết khác, vì đây là công việc tình báo.

Đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép trên Biển Đô
Đảo nhân tạo Trung Quốc bồi đắp trái phép trên Biển Đông

Trong một diễn biến liên quan, tại hội nghị cấp cao Nhật Bản - Liên minh châu Âu (EU) diễn ra ở Tokyo cùng ngày 29/5, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker bày tỏ quan ngại về việc Trung Quốc gia tăng hoạt động nhằm thúc đẩy các tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông, theo NHK.

Các nhà lãnh đạo tuyên bố: Nhật Bản và EU "sẽ tiếp tục theo dõi tình hình tại Biển Đông, Biển Hoa Đông và quan ngại trước bất kỳ hành động đơn phương nào làm thay đổi hiện trạng và làm gia tăng căng thẳng” và kêu gọi các bên kiềm chế, không sử dụng vũ lực để giải quyết các tranh chấp trên biển. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.